Tiểu thương mỏi mòn chờ vào chợ mới Bảo Lộc, Lâm Đồng

Chủ Nhật, 04/01/2015, 11:45
Dù đã ký hợp đồng thuê kiốt và đặt cọc tiền cách đây cả năm trời nhưng đến nay hàng trăm tiểu thương tại TP Bảo Lộc vẫn chưa được chuyển về chợ mới. Họ đang phải kinh doanh trong chợ cũ lụp xụp, ẩm ướt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Bà Trần Thị Kim Oanh, một tiểu thương chuyên bán rau củ cho biết, bà đã ký hợp đồng thuê kiốt và đặt cọc trước 30% số tiền cho Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ và Thương mại V.A.T. (chủ đầu tư dự án Chợ mới Trung tâm Bảo Lộc) hơn một năm nay nhưng không hiểu sao đến giờ vẫn chưa được chuyển về chợ mới để ổn định việc buôn bán, trong khi chợ này đã hoàn thành việc xây dựng từ lâu.

Theo bà Oanh, hết tháng 12/2014, hợp đồng thuê mặt bằng tại chợ cũ của gia đình bà Oanh cùng hàng trăm tiểu thương khác đã hết hạn, trong thời gian chờ đợi chuyển về khu chợ mới, các tiểu thương nơi đây lại phải chạy vạy xin kéo dài thời gian cho thuê để xoay xở chỗ kinh doanh mới.

Một tiểu thương khác là bà Đoàn Thị Gái, trú tại số 2 Nguyễn Văn Trỗi, TP Bảo Lộc cũng cho biết, bà và các con của bà rất mong chuyển về chợ mới trước Tết để ổn định việc kinh doanh, buôn bán.
Chợ mới đã xây xong, nhưng tiểu thương chưa được vào vì phát sinh tranh chấp.

Theo UBND TP Bảo Lộc, chợ mới trung tâm Bảo Lộc được khởi công vào ngày 20/5/2009, do Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ và Thương mại V.A.T. (TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, tổng diện tích 50.000m2, tại khu đô thị mới Hà Giang. Chợ có kết cấu 2 tầng với quy mô 700 quầy sạp. Vốn xây dựng trên 78 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sau 1 năm xây dựng chợ sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng thay cho chợ cũ được xây dựng từ năm 1993 nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, công ty này đã gặp phải những “sự cố” bắt nguồn từ nội bộ. Cụ thể, trong quá trình xây dựng, bà Lê Tân Hồng và ông Phạm Ngọc Bình (thành viên của công ty) đã xảy ra tranh chấp với bà Trần Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ và Thương mại V.A.T. Bà Hồng, ông Bình đã chiếm giữ, nắm quyền điều hành của công ty không đúng quy định dẫn đến phát sinh nhiều phức tạp làm chậm tiến độ xây dựng dự án.

Ngày 18/11/2014 vừa qua, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thi hành án chủ động đối với bà Lê Tân Hồng, ông Phạm Ngọc Bình, giao cho bà Trần Thị Bích Liên được quyền quản lý điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ và Thương mại V.A.T. và dự án chợ mới trung tâm Bảo Lộc. Tuy nhiên, theo UBND TP Bảo Lộc, khi cơ quan Thi hành án tới thực thi quyết định trên thì bà Hồng, ông Bình không chịu chấp hành mà cố tình chống đối, lẩn trốn khiến cho vụ việc ngày càng trở nên phức tạp, kéo dài.

Lãnh đạo cơ quan Thi hành án dân sự TP Bảo Lộc, đơn vị được Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh ủy thác thực hiện quyết định thi thành án chủ động trên cho biết, do bà Lê Tân Hồng và ông Phạm Ngọc Bình cố tình không chấp hành, gây khó khăn cho việc thi hành án nên đã kiến nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Hồng, ông Bình. Tiếp đó, nếu ông Bình, bà Hồng vẫn không chấp hành thì phải dùng đến biện pháp cứng rắn để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 12/12/2014, VKSND Tối cao đã có ý kiến chỉ đạo: “Hết thời hạn ấn định mà người phải thi hành án vẫn không thực hiện nghĩa vụ thi hành án, thì chấp hành viên áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 118, luật THADS, đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án”.

Theo ông Bùi Thắng, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, địa phương đang tích cực thúc giục, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết vụ việc để các tiểu thương chuyển về chợ mới kinh doanh, buôn bán trước Tết Nguyên đán năm nay.

Kim Ngân
.
.
.