Tiểu thương ‘đề nghị’ khởi tố hình sự vụ cháy chợ gây thiệt hại 18 tỷ đồng

Thứ Bảy, 26/09/2015, 19:34
Ngày 26/9, nhiều tiểu thương đã làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên- Huế) về việc đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với Tổ quản lý chợ Tứ Hạ và những người liên quan do thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ cháy thiêu rụi gần như toàn bộ khu chợ, gây thiệt hại trên 18 tỷ đồng.


Trước đó, như CAND Online đưa tin, vào khoảng 0h30 ngày 16/9, chợ Tứ Hạ (đóng ở phường Tứ Hạ, Hương Trà) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Đám cháy xảy ra trong hơn 2 giờ đồng hồ đã thiêu rụi toàn bộ 145 gian hàng của 81 tiểu thương.
Nhiều tiểu thương yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Tổ quản lý chợ Tứ Hạ khi để xảy ra vụ cháy, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Chợ Tứ Hạ bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ cháy.
Lực lượng Cảnh sát PCCC dập lửa vụ cháy chợ Tứ Hạ ngày 16/9.

Nguyên nhân vụ cháy được nhận định là do chập điện. Bà Đặng Thị Diệu Hằng bán bún gần chợ Tứ Hạ, người đầu tiên phát hiện vụ cháy cho biết: Trước khi xảy ra vụ cháy khoảng 15 phút, tôi đang dọn dẹp quầy hàng thì nghe thấy những tiếng nổ nhỏ, lẹt xẹt phát ra từ các đường dây điện phía sau khu chợ nên chạy đến gọi Tổ quản lý chợ Tứ Hạ để trình báo. Tuy nhiên lúc này cửa phòng Tổ quản lý chợ đóng kín, không có người trực nên tôi tri hô những hộ dân xung quanh dùng hệ thống chữa cháy tại chỗ ở chợ dập lửa nhưng hệ thống này lại không có nước... Vì thế đám cháy mới lan nhanh.

Theo các tiểu thương, chợ Tứ Hạ có quy định đóng điện từ 7h sáng và cắt điện lúc 8h tối. Ai muốn kinh doanh buôn bán ngoài giờ này phải đăng ký với Tổ quản lý chợ Tứ Hạ mới được cấp điện. Nhưng thời điểm xảy ra vụ cháy thuộc ca trực của ông Nguyễn Đình Huy, Tổ phó Tổ quản lý chợ Tứ Hạ và điện vẫn chưa được cắt.

Nhiều tiểu thương còn cho biết, đã nhiều lần gửi đơn và trực tiếp đối thoại với lãnh đạo phường Tứ Hạ để đề nghị thay Tổ quản lý chợ Tứ Hạ vì các thành viên tuổi đã quá cao nhưng không được chấp nhận.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND Phường Tứ Hạ thông tin thêm, phường vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Hoàng Trỗi, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Tứ Hạ và ông Nguyễn Đình Huy, Tổ phó Tổ quản lý chợ Tứ Hạ. Hiện Cơ quan công an thị xã Hương Trà đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ cháy chợ Tứ H.

Anh Khoa
.
.
.