Tiểu thương chợ truyền thống bức xúc vì phải di dời

Thứ Năm, 20/10/2016, 15:41
Hàng chục hộ tiểu thương buôn bán nông sản tại các lô sạp chợ Long Xuyên (An Giang), bức xúc trước thông báo của UBND TP Long Xuyên về việc di dời những hộ này đến chợ đầu mối nông sản mới cách trung tâm thành phố 7km.

Theo trình bày của các tiểu thương, vào ngày 27-9, UBND TP Long Xuyên, ban hành Thông báo số 79, về việc di dời các hộ tiểu thương đang trực tiếp kinh doanh nông sản bán sỉ (rau, củ, quả) tại chợ Long Xuyên và trên địa bàn phường Mỹ Long đến chợ đầu mối nông sản kết hợp với một phần thủy hải sản thuộc dự án Khu thương mại - dịch vụ và dân cư phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên (chợ Cái Sao).

Hàng chục tiểu thương chợ Long Xuyên trình bày bức xúc vì phải di dời đi nơi khác.

Thời gian di dời sẽ diễn ra từ ngày 9 đến hết 31-10. Kể từ ngày 1-11, các hộ tiểu thương kinh doanh nông sản dạng bán sỉ rau, củ, quả và trái cây không được phép kinh doanh tại chợ Long Xuyên và lòng đường, vỉa hè trên địa bàn phường Mỹ Long...

Bức xúc trước thông báo phải di dời, bà Nguyễn Thị Phượng (chủ lô 2B, chợ Long Xuyên), cho biết: Gia đình tôi có gần chục người sống phụ thuộc vào lô bán rau, củ, quả này, cuộc sống mới tạm ổn. Nay kêu tôi phải di dời xuống dưới chợ Cái Sao xa hơn 7km. Khách hàng thưa thớt thì làm sao gia đình tôi sống được”.

Theo những tiểu thương, hiện nay việc buôn bán tại chợ Long xuyên cũng đang gặp nhiều khó khăn. Nói là kinh doanh dạng bán sỉ chứ thực tế thì khách hàng mua 1kg rau, củ, quả cũng bán để thu lại vốn đã bỏ ra chứ để lâu ngày không thể được. Bên cạnh đó, khi chuyển về chợ Cái Sao, cách chợ Long Xuyên đến 7km, chi phí vận chuyển, thuê nhân công  đội lên, những bạn hàng lâu nay qua nhiều thế hệ sẽ mất hết.

Các tiểu thương đang buôn bán ổn định tại chợ Long Xuyên từ nhiều năm nay.

Ông Lê Nhật Hoàng cho biết, chợ truyền thống Long Xuyên đã tồn tại hàng chục năm đã xuống cấp. Vào năm 2011 Ban Quản lý chợ đã yêu cầu các hộ tiểu thương chuyển ra khu vực chợ tạm cách đó khoảng 50m buôn bán để chính quyền tiến hành sửa chữa lại chợ.

Đến tháng 5-2015, chợ Long Xuyên được sửa chữa xong. Ngày 18-5-2015 Ban Quản lý chợ Long Xuyên, tổ chức cho các hộ tiểu thương bốc thăm lô di dời về khu nông sản thực phẩm chợ Long Xuyên. Trước khi chợ Long Xuyên được sửa chữa, mỗi lô có diện tích 3m2, sau khi được sửa chữa mỗi lô chỉ còn 1,5m2. Đây là diện tích quá nhỏ để kinh doanh buôn bán, nhiều hộ đã cầm cố nhà, đất và vay tiền trả lãi ngày sang lô nền của người khác để mở rộng, thuận lợi cho việc kinh doanh.

Anh Vũ Thanh Long (tiểu thương mua bán rau, củ, quả tại lô 3, chợ Long Xuyên), bức xúc: “Cách nay hơn 1 năm, chúng tôi có được phân lô trong chợ này. Nhưng vì lô tôi bắt trúng nằm phía trong, khó buôn bán. Nghĩ là “an cư sẽ lạc nghiệp” nên tôi cùng gia đình đem giấy tờ nhà, đất thế chấp cho ngân hàng 1 tỷ đồng để sang  lại 10 lô ở phía ngoài (với giá 1,2 tỷ). Giờ mỗi ngày phải trả cho ngân hàng 1 triệu. Nếu đưa chúng tôi sang nơi mới thì chỉ có đường chết thôi”.

Chợ nông sản mới cách chợ cũ đến 7km.

Bà Lý Thùy Giang, Chánh văn phòng HDND và UBND TP Long Xuyên, cho biết: Ngày hôm nay (20-10), UBND TP Long Xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp xoay quanh những bức xúc của người dân.

Buổi đối thoại, lãnh đạo thành phố sẽ nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con tiểu thương sau đó linh hoạt tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Mục đích của việc di dời là thành lập nên chợ đầu mối. Theo chủ trương là di dời 149 hộ bán sỉ trái cây, rau, củ, quả.

Trần Lĩnh
.
.
.