Tiêu chuẩn để xác định nghiện ma túy tổng hợp dạng Amphetamine

Thứ Sáu, 04/09/2015, 10:20
Hỏi: Con trai tôi có sử dụng ma túy tổng hợp, tôi muốn cho cháu đi cai nghiện nhưng cán bộ y tế cho rằng con tôi chưa đủ các triệu chứng đạt tiêu chuẩn dạng chất Amphetamine để được đưa đi cai nghiện. Vậy, xin Báo CAND cho tôi biết tiêu chuẩn xác định nghiện ma túy tổng hợp dạng chất Amphetamine là như thế nào? Trong trường hợp khó xác định thì con tôi phải làm sao? (Phạm Thị Dung, Hà Nội)

Trả lời: Ngày 9/7/2015, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư liên tịch 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định nghiện ma túy. Tại Điều 5 về “Quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy” đã quy định rõ “Tiêu chuẩn xác định nghiện ma túy chất dạng Amphetamine” mà bà hỏi như sau:

Người được xác định là nghiện ma túy tổng hợp dạng chất Amphetamine khi có ít nhất 3 trong 6 triệu chứng sau trong 12 tháng vừa qua: Có sự thèm muốn mãnh liệt hoặc cảm giác bắt buộc phải sử dụng chất dạng Amphetamine. Khó khăn trong việc kiểm soát các hành vi sử dụng chất dạng Amphetamine như bắt đầu, chấm dứt hoặc độ sử dụng. Có trạng thái cai khi ngừng hoặc giảm sử dụng chất dạng Amphetamine. Có hiện tượng tăng dung nạp với chất dạng Amphetamine. Ngày càng trở nên thờ ơ với các thú vui hoặc sở thích khác. Tiếp tục sử dụng chất dạng Amphetamine mặc dù biết rõ về các hậu quả có hại.

Quá trình theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy tổng hợp chất dạng Amphetamine được ghi chép vào phiếu theo dõi về xác định tình trạng nghiện ma túy tổng hợp chất dạng Amphetamine. 

Trường hợp khó xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người cần xác định nghiện ma túy thì thực hiện chuyển tuyến như sau: Đối với người cần xác định tình trạng nghiện ma túy tổng hợp dạng Amphetamine hoặc cả 2 loại ma túy thì chuyển đến Khoa Tâm thần của Bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Thủ tục đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy trong trường hợp chuyển tuyến được thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Thông tư liên tịch này kèm theo giấy chuyển tuyến của cơ sở y tế của người có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy.

Ban PLBĐ
.
.
.