Thủy điện Nà Tẩu - Cao Bằng gây ngập úng và sạt lở đất

Thứ Hai, 22/06/2015, 10:28
Hơn một năm nay, hàng chục hécta đất nông nghiệp của các xóm Pác Đa, Nà Vường 1, Nà Vường 2,… thuộc xã Độc Lập, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng, đã bị sạt lở và ngập úng do ảnh hưởng của Nhà máy thủy điện Nà Tẩu, thuộc Công ty Điện lực Bắc Minh quản lý.

Theo phản ánh của người dân, những khu vực này chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp, kết cấu đất ruộng, không có kè chắn, tuy nước sông không chảy xiết nhưng mực nước lên xuống liên tục, nhất là khi mưa lũ, khiến đất bị bở và sạt lở. 

Anh Bế Đàm Hậu, ở xóm Pác Đa, cho biết, từ khi Nhà máy thủy điện Nà Tẩu được nâng cấp và đưa vào sử dụng năm 2004, đã xảy ra tình trạng sạt lở đất và ngập úng một số diện tích đất nông nghiệp. Vào mùa mưa bão, người dân trong xóm rất lo lắng và mong các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng trên, tránh tình trạng mất dần đất nông nghiệp của nhân dân.

Ông Bế Ích Đình, Bí thư Đảng ủy xã Độc Lập, nguyên nhân chính của tình trạng sạt lở là do Nhà máy thủy điện Nà Tẩu tích nước và xả nước không hợp lý. Nhà máy tích nước dâng cao, gây ngập úng lên ruộng, sau đó xả nước 2 - 3 lần liên tục trong ngày với lưu lượng nước lớn gây úng cho cả một số xóm thuộc xã Cai Bộ ngay phía dưới. 

Từ cuối năm 2014 đến nay, diện tích đất bị sạt lở là 8,4ha, ngập úng 13ha. Nếu tình trạng này kéo dài không được xử lý, từ 3 - 5 năm nữa, diện tích đất sạt lở có nguy cơ mở rộng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhà dân. Đầu năm 2015, một số sở, ngành liên quan của tỉnh đã đến kiểm tra nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

Thư Kỳ
.
.
.