Thủy điện Đăk Mi 4 “cò kè” tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do xả lũ

Thứ Bảy, 29/05/2021, 09:31
Thống kê của đoàn liên ngành, có 865 hộ dân xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam bị ảnh hưởng do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ vào ngày 28/10/2020; tổng thiệt hại hơn 16,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Công ty CP Thủy điện Đăk Mi chỉ cam kết thực hiện hỗ trợ 50% kinh phí thiệt hại khác (vật dụng gia đình, xe máy…) của các hộ dân có tổng giá trị hơn 6,7 tỷ đồng, tương đương với giá trị hỗ trợ gần 3,36 tỷ đồng.

Chúng tôi trở lại xã Cà Dy, huyện Nam Giang sau chừng 7 tháng kể từ ngày thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ gây thiệt hại nặng nề ở địa phương này vào ngày 28/10/2020. Trong cái nắng chói chang đầu hè, tại khu đất vừa mọc lên 2 ngôi nhà mới nằm sát Quốc lộ 14D thuộc thôn Bến Giằng, xã Cà Dy, 2 anh em người đồng bào Cơ tu là anh Alăng Giới (SN 1974, trú thôn Bến Giằng) và anh Alăng Dương (SN 1983) đang hối hả cùng với một số trai tráng trong làng dựng lại căn nhà phụ để làm nơi ăn uống.

Người dân thôn Bến Giằng, xã Cà Dy giúp anh em anh Dương dựng lại căn nhà phụ làm nơi sinh hoạt ăn uống ở nơi tái định cư mới.

Vui mừng gặp lại chúng tôi, anh Dương chia sẻ, sau khi bị sập nhà hoàn toàn do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ vào ngày 28/10/2020, gia đình anh đến ở nhờ nhà người quen. Khoảng 3 tháng nay, gia đình anh bắt đầu dựng lại nhà mới để ổn định cuộc sống.

“Ngôi nhà mới mình xây dựng trị giá khoảng 300 triệu đồng là tiền hỗ trợ của Nhà nước, các mạnh thường quân và tiền vay mượn thêm anh em, bà con của mình. Sau khoảng 3 tháng, đến nay ngôi nhà gần hoàn thành rồi. Mình mừng lắm! Như vậy là sắp có chỗ ở ổn định rồi”, anh Dương bộc bạch.

Theo anh Dương, để làm được ngôi nhà này, lãnh đạo xã Cà Dy và huyện Nam Giang rất quan tâm chọn vị trí đất an toàn, cách ngôi nhà cũ của anh chừng 1km để bố trí cho anh dựng lại nhà, ngoài ra còn bố trí kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ gia đình anh.

Sát ngôi nhà đang dần hoàn thiện của anh Dương là nhà anh Alăng Giới, anh ruột anh Dương. Ngôi nhà anh Giới cũng đang dần hoàn thiện, và như anh chia sẻ thì có trị giá cũng vào khoảng 300 triệu đồng. Anh Giới tâm sự rằng, nhà cũ của anh và anh Dương nằm sát nhau, đều đã bị sập đổ, hư hỏng hoàn toàn sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ.

“May mà khi thủy điện xả lũ, mọi người đã đi di tản để tránh bão số 9, nếu không thì nguy hiểm quá. Sau khi bão tan, trở về nhà thì chúng tôi rất bàng hoàng, hoảng hốt vì nhà cửa bị sập, đồ đạc trong nhà cái thì trôi hết, cái thì ngập nước, dính bùn đất hư hỏng. Giờ đây mọi chuyện đã trôi qua khoảng 7 tháng rồi mà người dân chúng tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ từ phía thủy điện”, anh Giới nói.

Lãnh đạo UBND xã Cà Dy (phải) thăm, động viên 2 anh em Alăng Dương và Alăng Giới tại nơi ở mới.

Theo UBND huyện Nam Giang, sau khi Công ty CP thủy điện Đăk Mi điều tiết lũ vào cuối tháng 10/2020, UBND huyện đã tiến hành thành lập Tổ công tác phối hợp với UBND xã Cà Dy, thị trấn Thạnh Mỹ và Công ty CP thủy điện Đắk Mi, Ban Nhân dân các thôn bị thiệt hại tổ chức họp dân và đi kiểm tra, rà soát thực tế các hộ dân tại các thôn bị thiệt hại.

Qua đó xác định, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 865 hộ; tổng thiệt hại hơn 16,1 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về cây trồng, con vật nuôi, thủy sản gần 2,6 tỷ đồng; thiệt hại về nhà ở, vật kiến trúc, tài sản khác là hơn 6,7 tỷ đồng; thiệt hại về công trình dân sinh hơn 6,8 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại rất lớn do việc thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ ngày 28/10/2020 gây ra, UBND huyện Nam Giang đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đăk Mi hỗ trợ 100% giá trị thiệt hại về nhà ở, vật kiến trúc và tài sản khác cho người dân với số tiền hơn 6,7 tỷ đồng.

Đối với phần kinh phí thiệt hại các công trình dân sinh, đề nghị Công ty CP Thủy điện Đăk Mi có trách nhiệm trực tiếp sửa chữa, khắc phục hoặc làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, các sở, ban ngành liên quan của tỉnh để có phương án hỗ trợ huyện Nam Giang để huyện sớm sửa chữa, khắc phục, tạo thuận lợi cho người dân có điều kiện đi lại, phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nam Giang cũng đề nghị Công ty CP Thủy điện Đăk Mi rà soát, sửa chữa, khôi phục lại hệ thống loa cảnh báo thông tin điều tiết lũ để đảm bảo công tác thông tin, cảnh báo xả lũ trong mùa mưa bão năm 2021, giúp người dân vùng hạ du nắm bắt thông tin, chủ động trong công tác phòng, chống lũ lụt khi hoạt động điều tiết lũ diễn ra nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Ngôi nhà cũ của anh Alăng Giới tại thôn Bến Giằng, xã Cà Dy thành đống đổ nát sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ cuối tháng 10/2020.

Ngày 30/3 vừa qua, Công ty CP Thủy điện Đăk Mi đã có Công văn số 53/CT-KTKTVT gửi UBND huyện Nam Giang, có đoạn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại Văn bản 6562/UBD-KTN ngày 7/11/2020 với nội dung “Công ty CP Thủy điện Đăk Mi phối hợp với UBND huyện Nam Giang kiểm tra, thống kê đánh giá tình hình thiệt hại tài sản của người dân hạ du đập do việc vận hành điều tiết lũ của hồ thủy điện Đăk Mi 4 trong ngày 28/10/2020, đồng thời nghiên cứu, hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, phía Công ty CP Thủy điện Đăk Mi cam kết chỉ thực hiện hỗ trợ 50% kinh phí thiệt hại khác (vật dụng gia đình, xe máy…) của các hộ dân có tổng giá trị hơn 6,7 tỷ đồng, tương đương với giá trị hỗ trợ gần 3,36 tỷ đồng.

Đối với giá trị thiệt hại còn lại của các hộ dân và công trình dân sinh, Công ty CP Thủy điện Đăk Mi đề nghị UBND huyện Nam Giang thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, trong đó có nội dung “UBND huyện Nam Giang thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại do bão số 9 gây ra (kể cả các hộ dân bị ảnh hưởng do việc vận hành điều tiết lũ của hồ thủy điện Đăk Mi 4 trong ngày 28/10/2020 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, đồng thời gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; trước mắt chủ động sử dụng ngân sách huyện để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hường, Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho biết, số tiền hỗ trợ gần 3,36 tỷ đồng của Công ty CP Thủy điện Đăk Mi đã được chuyển về huyện.

Hiện nay, xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ đang lên kế hoạch để họp các hộ dân bị ảnh hưởng do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ, công bố số tiền hỗ trợ và họp bàn phương án chi tiền hỗ trợ cho người dân, hoàn thành việc chi tiền trong tháng 6/2021.

2 ngôi nhà mới của anh em Alăng Dương và Alăng Giới tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang đang dần hoàn thiện.

Tuy nhiên, ông Hường cho rằng, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Giang không thống nhất với mức hỗ trợ 50% của Công ty CP Thủy điện Đăk Mi so với tổng thiệt hại khác (vật dụng gia đình, xe máy…) của các hộ dân đã kiểm kê thực tế.

Trước mắt, huyện Nam Giang tiếp nhận tạm thời để chi cho các hộ dân giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống. Số kinh phí còn lại, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Giang đã giao UBND huyện có văn bản đề nghị Công ty CP Thủy điện Đăk Mi tiếp tục có biện pháp hỗ trợ thỏa đáng và báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam có ý kiến chỉ đạo.
Ngọc Thi
.
.
.