"Thượng đế" sử dụng điện phản ánh những hiện tượng bất thường

Thứ Tư, 08/06/2005, 09:16
Hầu hết những người dân khiếu nại đều cho rằng công tơ điện mới lắp đặt của Điện lực Gia Lai chạy nhanh hơn bình thường, khiến người sử dụng điện phải trả tiền tăng từ 20-50% so với trước.

Trong thời gian qua, việc cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn thành phố Pleiku theo dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) của ngành Điện, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo được bước tiến quan trọng trong quản lý, cung cấp điện cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đã có 62/37.000 khách hàng gửi đơn khiếu nại Điện lực Gia Lai về tình trạng công tơ điện mới gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hầu hết những người dân khiếu nại đều cho rằng công tơ điện mới lắp đặt của Điện lực Gia Lai chạy nhanh hơn bình thường, khiến người sử dụng điện phải trả tiền tăng từ 20-50% so với trước.

Ông Trần Cao Hớn - Giám đốc Điện lực Gia Lai cho biết, nguyên nhân của việc tăng tiền sử dụng điện đột biến của 62 hộ gia đình khiếu nại là xuất phát từ việc sau khi nâng cấp lưới điện tại Pleiku, điện áp của lưới điện đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên công suất tiêu thụ của thiết bị bằng với công suất của nhà chế tạo, do vậy lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng vào mùa nắng nóng tăng nên sản lượng điện tiêu thụ cũng tăng tự nhiên. Mặt khác, công tơ điện cũ sau một thời gian sử dụng sẽ chạy chậm hơn so với tiêu chuẩn, nên khi thay công tơ mới, sản lượng điện ghi lại hàng tháng sẽ đúng thực tế sử dụng. Bên cạnh đó, một số khách hàng sử dụng điện thường để các thiết bị công suất lớn ở chế độ ngâm điện, do vậy các thiết bị trên sẽ hoạt động cả khi người sử dụng không có nhu cầu nên sản lượng điện tiêu thụ cũng sẽ tăng...

Ông Hớn cũng cho biết, kiểm tra thực tế tất cả 62 trường hợp khách hàng khiếu nại, phát hiện chỉ có 4 trường hợp đường dây sau công tơ bị chạm chập và 11 trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ. Công tơ điện đang sử dụng đã được kiểm định đo lường đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định…

Tuy nhiên, khách hàng sử dụng điện khiếu nại cho rằng cách lý giải như trên của Điện lực Gia Lai không thuyết phục và mong muốn cơ quan chức năng phải vào cuộc để có kết luận khách quan hơn

Như Ngọc
.
.
.