Thùng phuy hóa chất phát nổ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thứ Ba, 30/06/2020, 13:35
Người dân địa phương cho biết khi công nhân đang bốc dỡ thùng phuy hóa chất từ trên xe tải xuống thì bất ngờ một thùng phuy rơi xuống, phát nổ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Quá bức xúc, người dân sống xung quanh đã đến “vây” trước cổng công ty yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.


Sáng 30/6, tiếp nhận tin báo về sự cố nổ thùng phuy hóa chất gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại Công ty TNHH Enigma tại Cụm công nghiệp (CCN) Chợ Lò, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, phóng viên CAND đã đi kiểm tra thực tế. Biết chúng tôi đến, nhiều người dân sống gần công ty đến để bày tỏ sự bức xúc của mình.

Ông Nguyễn Đức Lâm (SN 1976, trú thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái) kể lại sự việc: Lúc đó khoảng 13h30 ngày 27/6, khi công nhân Công ty Enigma đang bốc dỡ các thùng phuy chứa hóa chất từ trên xe tải đậu trong sân công ty xuống thì bất ngờ một thùng phuy hóa chất rơi xuống, phát nổ rất to rồi sau đó có lửa bốc lên nghi ngút.

Công ty Nigma tại CCN Chợ Lò, nơi xảy ra vụ nổ thùng phuy hóa chất.

Nghe tiếng nổ, người dân gần đó chạy đến thì thấy cảnh tượng hàng chục công nhân từ phía trong công ty chạy ào ra bên ngoài vì sợ vụ cháy nổ lan rộng. Vụ cháy nổ đã phát tán mùi hóa chất nồng nặc ra môi trường xung quanh. Sau đó, 2 xe chữa cháy chuyên dụng của Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Nam đến hiện trường dập tắt được đám cháy.

“Khi Cảnh sát PCCC dùng nước xịt vào các thùng phuy hóa chất, nước chữa cháy chảy ra đường. Sợ hóa chất trôi ra đường gây ô nhiễm nên người dân chúng tôi đã dùng cát đắp ngăn dòng nước chữa cháy chảy ra đường để nước chảy xuống cống thoát nước phía trước”, ông Lâm nhớ lại.

Tiếp lời ông Lâm, bà Huỳnh Thị Hà (SN 1968, trú thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái) cho biết thêm người dân không biết hóa chất đó là loại hóa chất gì, chỉ biết rằng nó có mùi hôi rất khó chịu, gây khó thở.

Đến sáng hôm sau, khi sự cố nổ thùng phuy hóa chất chưa được giải quyết dứt điểm, dòng nước chữa cháy chảy xuống cống gây mùi hôi nồng nặc nên người dân địa phương đã dùng vải, bao ni lông bịt các miệng cống lại rồi kéo đến cổng công ty, cử người lên chính quyền địa phương yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bà Hà cho biết chiều 29/6, Công ty Enigma cho xe bồn hút nước dưới cống lên rồi chở vào khuôn viên công ty xử lý nhưng người dân phát hiện, không đồng ý, đề nghị công ty phải thuê đơn vị có chuyên môn đến hút nước cống có chứa hóa chất chở đi nơi khác xử lý đúng quy định.

“Sự việc xảy ra từ chiều 27/6 nhưng đến sáng 30/6, nước cống có chứa hóa chất bốc mùi hôi nồng nặc vẫn chưa được xử lý. Chúng tôi thấy việc xử lý như vậy là chưa thỏa đáng và có biểu hiện xem thường sức khỏe của người dân chúng tôi”, bà Hà nói.

Cũng theo người dân địa phương thì đây là lần đầu tiên tại Công ty Nigma xảy ra sự cố này. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty này cũng làm phát tán ra mùi hôi rất khó chịu, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Người dân cho biết nước dưới mương, cống thoát nước dọc khu dân cư tại CCN Chợ Lò bị ô nhiễm nặng nề do có nước chữa cháy vụ nổ thùng phuy hóa chất.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Phan Văn Phẩm, Chủ tịch UBND xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, cho biết Công ty Nigma hoạt động tại CCN Chợ Lò được hơn 10 năm nay, chuyên về lĩnh vực đúc tượng. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc nổ thùng phuy hóa chất gây ô nhiễm môi trường tại Công ty Nigma, sáng 28/6, chính quyền đại phương đã cử tổ công tác xuống kiểm tra hiện trường rồi báo cáo lên huyện xem xét, xử lý.

Đến sáng 29/6, các cơ quan chức năng huyện Phú Ninh phối hợp với xã Tam Thái và đại diện các hộ dân đã đi kiểm tra hiện trường, ghi nhận tại các vị trí cống thoát nước, mương thoát nước tại dọc khu dân cư CCN Chợ Lò có mùi hôi do nước xử lý cháy chảy ra, lắng xuống các mương, cống thoát nước. Sau đó, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu nước ở mương, cống thoát nước để đưa đi xét nghiệm, kiểm định mức độ ô nhiễm.

“Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Nigma sớm triển khai khắc phục các vị trí cống, mương có mùi hôi, chậm nhất hoàn thành vào ngày 30/6”, ông Phẩm cho biết.
Ngọc Thi
.
.
.