Thừa Thiên Huế chi thêm 68 tỷ đồng để “giải cứu” cầu Lợi Nông

Chủ Nhật, 07/06/2020, 17:48
Việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24,7 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt hơn 33,9 tỷ đồng.


Chiều 7/6, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, HĐND tỉnh đã thông qua nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư về dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông (phường An Đông, TP Huế).

Theo đó, dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng. Hiện nay, công trình đã thi công hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá với khối lượng đạt 16,34 tỷ đồng từ giữa năm 2019 nhưng không thể thi công hoàn thành toàn bộ dự án.

Cầu bắc qua sông Lợi Nông đã hoàn thiện nhưng thiếu đường dẫn 2 đầu cầu.

Lý do vì quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp thực tế khi kết nối 2 khu đô thị; đường dẫn hai đầu cầu không đồng mức với đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều làm ảnh hưởng đến tổ chức giao thông hai đầu cầu, vậy nên cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế.

Việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24,7 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt hơn 33,9 tỷ đồng.

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ánh nhiều lần. Vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nên Ban đồng tình với đề xuất điều chỉnh của UBND tỉnh.

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chi thêm hơn 68 tỷ đồng để hoàn thành việc xây dựng cầu Lợi Nông so với mức đầu tư 32 tỷ đồng được phê duyệt trước đó.

Do quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, làm tăng chi phí đền bù, hạng mục cầu hoàn thành chưa kết nối được với đường làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân, vì thế đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm. Đồng thời cần cân đối ngân sách để bố trí vốn, tổ chức phân kỳ đầu tư hợp lý trong từng giai đoạn; trước mắt cần tập trung ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo thông tuyến trong năm 2021.

Trước đó, Báo CAND Online có bài viết phản ánh, từ tháng 10/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án xây dựng cầu bắc qua sông Lợi Nông, với quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép. 

Theo thiết kế, cầu có chiều dài 40,6m, mặt cầu rộng 24m, do Ban quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Dự kiến sau khi hoàn thành, cầu sẽ nối giao thông khu An Đông với khu đô thị mới An Vân Dương, TP Huế. 

Tuy nhiên đến nay, dù đã hoàn thiện việc xây dựng cầu, nhưng do đơn vị chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng tuyến đường dẫn ở 2 đầu cầu nên cầu vẫn chưa thể thông tuyến đưa vào sử dụng khiến người dân bức xúc.


Anh Khoa
.
.
.