Thừa Thiên - Huế: Tả tơi rừng đầu nguồn Nam Đông

Thứ Hai, 15/11/2010, 09:22
Nhiều diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng các xã Thượng Quảng, Hương Sơn, Thượng Lộ… huyện miền núi Nam Đông liên tục bị "tàn sát". Người dân thì chặt rừng, đốt rừng lấn chiếm đất trồng rừng kinh tế, lâm tặc lén lút đốn hạ gỗ quý lim, kiền, gõ… tuồn về xuôi. Rừng ở Nam Đông đang thực sự kêu cứu.

Tàn sát rừng

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là đỉnh núi La Ngà, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, nơi có độ cao hơn 500m so với mực nước biển. Hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là ngổn ngang những cây gỗ nằm cheo leo trên khoảng rộng đất rừng đã bị chặt đốt. Dọc con đường xuyên từ chân núi đến đỉnh núi La Ngà in hằn từng vệt mòn do thường xuyên vận chuyển gỗ.

Trên đỉnh núi, hàng chục hécta rừng bị tận diệt không thương tiếc, thay vào đó là cây keo dại. Những cây gỗ lớn bị đốn hạ chưa kịp vận chuyển vẫn còn nằm ngổn ngang, có thân cây 2 hai người ôm không hết. Án ngữ ngay trên đỉnh núi La Ngà là lán trại của những hộ gia đình bấy lâu phát rừng để làm rẫy.

Ông A Viết Bột, thôn A Mứt, xã Hương Sơn cho biết: Ngày nào họ cũng dùng trâu kéo gỗ từ đỉnh núi La Ngà xuống tập kết ở các sông suối. Ban đêm dùng trâu vận chuyển gỗ về nhà để tránh lực lượng kiểm lâm. Rừng phòng hộ, rừng đặc dụng ở các xã Thượng Quảng, Thượng Long, Thượng Lộ… của huyện Nam Đông cũng đang bị tàn phá nặng nề ngày đêm. Nhiều diện tích rừng bị phá hàng loạt có quy mô. 

Ông Nguyễn Thanh Phia, Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật cho hay, trên địa bàn hiện người dân đang lén lút khai thác rừng đặc dụng của Vườn Quốc gia Bạch Mã ở thượng nguồn sông Tả Trạch (giáp với Quảng Nam), sau đó tập kết gỗ về theo các sông suối. Còn tại xã Thượng Long, tình trạng phá rừng diễn biến kéo dài.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Phan Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Thượng Long cho hay: "Trên địa bàn xã có 8 thôn thì thôn nào cũng có người chuyên đi khai thác gỗ. Trong đó, có 5 xưởng mộc chuyên thu mua gỗ. Hiện những lâm tặc đang ngày đêm khai thác gỗ tại  tiểu khu 407, sau đó vận chuyển về bán cho các đầu nậu".

Còn tại tiểu khu 371 ở khu vực rừng phòng hộ ở Phú Mậu - Lò Than của xã Hương Phú cũng đang bị người dân chặt hạ lấn chiếm từng ngày, mặc dù lực lượng kiểm lâm đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét nhưng tình trạng phá rừng ở đây vẫn không thuyên giảm.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Nam Đông còn có Công ty TNHH Long Phụng chuyên khai thác gỗ tồn tại hơn 20 năm nay. Và số lượng khai thác gỗ mỗi năm của đơn vị này vẫn là con số bí ẩn. Vào thời điểm này, tại bãi tập kết gỗ của công ty tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông vẫn còn ngổn ngang hàng trăm mét khối gỗ tròn loại lớn chưa kịp vận chuyển về xuôi. Nhìn vào đống gỗ, một người dân tên Trần Văn Quân nói: "Khai thác kiểu này thì bao nhiêu gỗ tốt trên rừng cũng hết".

Ông Phan Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thượng Long, bức xúc: Hiện, Công ty Long Phụng đang mở đường khai thác gỗ ở tiểu khu 300 (ở xã Thượng Quảng) và tiểu khu 409 (xã Thượng Long), khiến không ít người dân bức xúc. "Dân chặt một khúc gỗ thì bị bắt, còn Công ty Long Phụng thì khai thác ồ ạt gỗ rừng hàng chục năm nay, hỏi rừng đâu còn" - ông Cường nói.

Vẫn chưa ngăn chặn triệt để nạn phá rừng

Theo giới đầu nậu gỗ cho biết, ở đây chủ yếu là gỗ lim, kiền, gõ,… nên luôn được thị trường ưa chuộng. Đặc biệt gỗ lim ở Nam Đông là số một. Người dân khai thác về giấu trong nhà, đêm đến là xe vận chuyển đi, mặc dù muốn ra khỏi huyện Nam Đông phải qua nhiều trạm chốt của các đơn vị kiểm lâm. Tình hình phá rừng và vận chuyển gỗ lậu ở đây diễn biến ngày càng phức tạp.

Một người dân tên Long - chuyên thu mua gỗ các loại, cho biết: Ở thị trường chuộng loại gỗ gì là ở Nam Đông có ngay. Gỗ được tập kết ở bìa rừng, ban đêm vận chuyển về xuôi. Còn làm sao qua trạm được thì chỉ có trời mới biết. Trao đổi với chúng tôi về thực trạng rừng bị phá, ông Ngô Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, cho hay: "Chuyện phá rừng trước đây thì nhiều, giờ thì chỉ có một số ít "lâm tặc" và người dân lén lút khai thác".

Tuy vậy, ông Chiến cũng cho rằng các ngành chức năng và một số xã vẫn còn thiếu thường xuyên, thiếu cụ thể nên tình trạng lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp có xu hướng gia tăng, tình hình khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra.

Về tình trạng ngăn chặn phá rừng, ông Cao Ngọc Thành, Trưởng bộ phận Pháp chế Hạt Kiểm lâm Nam Đông, thừa nhận: "Đúng là có tình trạng người dân khai thác rừng trái phép. Đặc biệt, tại khu vực Phú Mậu - Lò Than xã Hương Phú, người dân liên tục lấn chiếm rừng để trồng rừng kinh tế.  Tuy nhiên diện tích rừng bị khai thác trái phép bao nhiêu thì  đơn vị chưa thống kê được. Ông Thành cũng cho hay: Để tạo điều kiện cho các cán bộ ở xa đến huyện công tác, mỗi người được cấp phép khai thác 5m3 gỗ để làm nhà".

Tuy nhiên, cũng chính vì việc cấp phép vận chuyển không có thời gian, thời điểm cụ thể mà rất nhiều người lợi dụng giấy cấp phép đó tuồn gỗ lậu về xuôi. Đó cũng là một trong những nguyên nhân các cánh rừng đầu nguồn ở  Nam Đông bị chặt phá một cách tả tơi

Đài Trang
.
.
.