Thủ tục người được thừa kế cần làm để rút tiền tiết kiệm của người đã chết

Thứ Hai, 08/07/2013, 21:41
Ông Trần Văn Đinh ở số nhà 18, ngõ Chùa Liên Phái, phố Bạch Mai, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có thư hỏi: Vợ tôi bị chết đột ngột, trong tư trang của vợ tôi có một sổ tiết kiệm tại ngân hàng mang tên vợ tôi. Tôi muốn chuyển số tiền trong sổ của vợ tôi sang tên tôi thì cần có những giấy tờ gì, thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 634 Bộ Luật Dân sự năm 2005: “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”. Vợ ông là người đứng tên chủ sở hữu khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng nên sau khi qua đời, số tiền trong sổ tiết kiệm đó được hiểu là di sản thừa kế.

Theo quy định tại Điều 684, Điều 685, BLDS và Điều 49, Điều 50 Luật Công chứng năm 2006, ông và những người thừa kế khác (nếu có) phải tiến hành các thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại cơ quan công chứng. Khi cơ quan Công chứng ra văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, thì những người thừa kế có quyền dùng văn bản đó để tiến hành các thủ tục rút toàn bộ số tiền trên tại ngân hàng.

Để lĩnh số tiền tiết kiệm trên, ông phải xuất trình các loại giấy tờ: Thẻ tiết kiệm của người đã chết, giấy chứng tử, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tương đương còn hiệu lực của người lĩnh tiền. Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ sau: văn bản khai nhận di sản; văn bản thoả thuận phân chia di sản; văn bản thoả thuận khác của những người thừa kế (đối với trường hợp quy định tại Điều 681 BLDS; văn bản từ chối nhận di sản (đối với trường hợp quy định tại Điều 642 BLDS)

Trong trường hợp có nhiều người thừa kế mà các văn bản trên không ghi rõ ủy quyền cho ai lĩnh tiền hoặc trường hợp có một người thừa kế, nhưng không trực tiếp đến lĩnh tiền thì người đề nghị ngân hàng chi trả tiền phải có văn bản ủy quyền của những người đồng thừa kế hoặc người thừa kế. Tùy từng trường hợp cụ thể, các văn bản trên phải được công chứng hoặc chứng thực phù hợp với quy định của pháp luật

Ban PL-BĐ
.
.
.