Thủ tục đăng ký thường trú

Thứ Hai, 07/09/2009, 11:21
Hỏi: Tôi đã ra Hà Nội học đại học và sau đó ở lại Hà Nội làm việc từ năm 1997 đến nay. Tôi đã được gia đình bác tôi cho ở nhờ từ tháng 11/2007, đã được Công an phường cấp Giấy tạm trú có thời hạn. Tôi đã đủ điều kiện để đăng ký thường trú ở Hà Nội chưa? Nếu đủ thì tôi phải làm các thủ tục gì và làm ở đâu? (Vũ Đình Sinh, Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú, người "Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản" thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó bạn đủ điều kiện để nhập hộ khẩu vào gia đình bác của bạn.

Để làm thủ tục nhập hộ khẩu, bạn phải làm hồ sơ đăng ký thường trú. Hồ sơ đăng ký thường trú gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu và giấy chuyển hộ khẩu.

Đối với trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà ở do ở nhờ của cá nhân hoặc được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình thì người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở của mình hoặc người có sổ hộ khẩu phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm.

Ngoài ra, bạn còn phải nộp giấy tờ chứng minh là người làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc giấy tờ chứng minh là người đang làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn tại các cơ quan, tổ chức.

Nơi nộp hồ sơ đăng ký thường trú: đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã; đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Theo quy định trên thì bạn nộp hồ sơ như trên tại Công an quận Đống Đa

Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)
.
.
.