Thu phí đỗ, giữ xe ở Tp.HCM: Nhiều mánh lới ăn theo

Thứ Bảy, 02/07/2005, 15:20

Tp. Hồ Chí Minh hiện đang rất thiếu đất dành cho giao thông (gồm giao thông động và tĩnh). Chỉ tính các quận trung tâm 1,3,5, diện tích đất dành cho giao thông nhiều nhất cũng mới chỉ đạt 7,8 đến 14,2% diện tích đất đô thị. Trong khi đó, lượng xe hơi mới đăng ký lưu hành mỗi ngày mỗi tăng, theo thống kê mới nhất từ Phòng CSGT đường bộ, Công an Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, mỗi tháng, Tp. Hồ Chí Minh có thêm 3.100 chiếc xe hơi mới.

Để giải quyết sự quá tải về giao thông, qua khảo sát, UBND TP Hồ Chí Minh đã mở ra rất nhiều dự án: Bắt đầu là dự án cấm đậu xe dưới lòng đường và vỉa hè một số tuyến đường trung tâm, tạo điều kiện cho người dân đăng ký kinh doanh bãi giữ xe với những hỗ trợ tối đa như cấp giấy phép trong ngày, tiếp theo là dự án cấm và cho phép đậu ôtô ở 109 tuyến đường quận 1, với các mô hình cho phép đậu ôtô theo ngày chẵn lẻ, ngày và đêm.

Trong đó có 21 đường cho đậu dưới lòng đường và 7 đường cho phép đậu trên vỉa hè có thu phí (việc thu phí mới được thực hiện từ ngày 8/4). Nhưng theo tính toán của Khu Quản lý giao thông đô thị Tp. Hồ Chí Minh, các bãi đậu xe dưới lòng đường và vỉa hè quận 1 của dự án trên cũng chỉ có khả năng chứa khoảng 3.700 xe 4 chỗ. Nhưng đó là con số tối đa trên lý thuyết, thực tế thì thấp hơn nhiều.

Nhìn đi thì thấy những dự án trên là lời giải hay cho bài toán hóc búa, nhưng triển khai thì đây chỉ là các biện pháp "chữa cháy" và việc thực hiện vẫn còn rất rời rạc, lỏng lẻo. Vào giữa năm 2004, UBND thành phố đã ban hành quy chế khuyến khích đầu tư bến, bãi  đậu xe với nhiều chính sách ưu đãi. Nhưng vì quy chế này còn khá chung chung, cộng với quy hoạch của thành phố vẫn chưa ổn định nên nhiều nhà đầu tư còn e ngại, chưa dám "mạo hiểm" vào xây dựng bến bãi.

Vì thế đến nay mới chỉ  có một dự án bãi đậu xe ngầm đang được triển khai, dự kiến cuối năm 2007 có thể đưa vào khai thác là bãi đậu xe tại Công viên Lê Văn Tám (1.255 chỗ cho ôtô) còn 2 dự án khác vẫn chưa được phê duyệt (tại công trường Lam Sơn 192 chỗ) hoặc đang trong quá trình khảo sát (tại Công viên Tao Đàn 600 chỗ). Hiện ở thành phố đang có rất nhiều địa điểm có thể xây dựng bãi đậu xe nhưng hầu hết khó khả thi vì nhiều lý do, chủ yếu là chủ đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước chưa thống nhất được các điều khoản ưu đãi đầu tư…

Do vậy, đòi hỏi cấp bách là nhanh chóng thông qua quy hoạch giao thông dài hạn. Kèm theo đó là các cơ chế, chính sách, khung pháp lý phù hợp, hấp dẫn thu hút đầu tư  để thúc đẩy các dự án trên sớm trở thành hiện thực.

Xuất hiện nhiều mánh lới ăn theo

Nhiều tài xế bức xúc cho biết: "Một số nhân viên thu phí đã tự động gợi ý giảm 50% để khỏi viết phiếu, nhiều nhân viên hạch sách, làm khó dọa giam xe và tự ý nâng giá giữ xe". Đa số các tài xế đều than phiền: "Mang tiếng là gửi xe có phiếu nhưng nếu có mất mát hư hỏng gì thì mình ráng chịu".

Đây cũng là một điểm lỏng lẻo trong quy định cần bổ sung sửa đổi, tránh những tiêu cực gây thiệt hại cho khách hàng. Nhiều bãi giữ xe đã lợi dụng tình hình "sốt" bãi giữ xe, lợi dụng chính sách ưu đãi của UBND thành phố để kinh doanh theo kiểu "ăn xổi ở thì" và bắt chẹt khách hàng. Theo phản ánh của khách hàng, nhiều bãi giữ xe không niêm yết giá để tự động nâng giá vé giữ xe vào những ngày cuối tuần. 

Để chấn chỉnh những sai phạm trên, vừa qua Đội Quản lý trật tự đô thị quận I đã tiến hành kiểm tra và đề nghị UBND quận 1 sa thải 4 nhân viên thu phí đậu ôtô. Vì các nhân viên này đã có biểu hiện gian lận trong việc thu phí lưu đậu xe. Để không tái phạm và đi vào nề nếp, quận 1 sẽ còn tổ chức nhiều đợt kiểm tra để chống thất thoát, thu phí cho ngân sách và ngăn ngừa những trường hợp nhân viên thu phí làm khó, hạch sách người dân

Ngọc Hân
.
.
.