Thông tin về việc vận động trồng rừng ngập mặn tại Cà Mau

Thứ Ba, 17/03/2020, 17:35
Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thấy việc huy động trồng rừng gây ra những thông tin dư luận nhiều chiều đối với công tác quản lý của đơn vị. 

Liên quan việc Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu xác minh thông tin vận động tiền để trồng rừng ở Đất Mũi, ngày 17/3 nguồn tin của PV cho biết, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có văn bản báo cáo đến UBND tỉnh Cà Mau về thông tin trên.

Theo đó, ngày 16/2 Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia (gọi tắt Trung tâm Gaia), có thư ngỏ về việc khảo sát khoanh nuôi môi trường rừng ngập mặn và giáo dục. Đến ngày 19/2, nhóm công tác của Trung tâm Gaia do bà Đ.T.T.H., Giám đốc điều hành và bà P.T.T.D., cán bộ cán bộ truyền thông giáo dục môi trường của Trung tâm đến Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. 

Thông tin vận động đóng góp trồng rừng tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. 

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau khẳng định, đây là lần tiếp xúc duy nhất cho đến nay với người của Trung tâm Gaia. Làm việc với Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, người đại diện của Trung tâm Gaia cho biết, mục đích của chuyến công tác này là tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh, những thuận lợi, khó khăn trong quản lý, bảo vệ phát triển rừng để có thể có những ý tưởng đề xuất hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước quan tâm đến rừng ngập mặn, bảo vệ môi trường. 

Trong báo cáo của mình, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, đơn vị luôn hoan nghênh mọi tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, tham quan học tập, nghiên cứu, hỗ trợ... nên tại buổi làm việc với Trung tâm Gaia (và các tổ chức, cá nhân khác), đại diện Vườn quốc gia đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, những chương trình, dự án phát triển của đơn vị đang triển khai. Cũng như những khó khăn, những vấn đề cần được Nhà nước và các tổ chức khoa học nghiên cứu, truyền thông hỗ trợ về kỹ thuật, phương pháp. 

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thông tin rõ việc tác động lên lâm phần rừng đặc dụng phải tuân thủ  nghiêm theo luật và các văn bản liên quan. Theo nguyên tắc chung là tránh tối đa các tác động lên lâm phần, trong đó bao gồm cả hoạt động trồng rừng. 

Và cách thức đóng góp. 

Hiện Vườn  quốc gia Mũi Cà Mau đang triển khai dự án trồng rừng phòng hộ ven sông, gây bồi tạo bãi trồng rừng ven sông, ven biển, khoanh nuôi tái sinh với những vị trí cần thiết và phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt... 

Sau khi nghe đại diện Trung tâm Gaia nói về thế mạnh, kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực truyền thông - giáo dục môi trường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và có ý muốn tìm hiểu về các dự án, chương trình phát triển rừng hiện tại, những vấn đề mà Gaia có thể tham gia hỗ trợ theo thế mạnh của trung tâm. 

Đại diện Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thông tin nhanh việc đơn vị đang phối hợp với Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch thực hiện phương án trồng rừng thí điểm tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt với loại cây trồng là cây mắm trắng theo mô hình có kè chắn sóng và không kè chắn sóng. 

Hằng năm, Vườn có thực hiện mô hình khoanh nuôi tái sinh theo kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt và chi phí ước chừng/ha tùy theo vị trí, quy mô... 

Cả hai 2 loại hình phát triển rừng này hiện đang được nhà nước đầu tư thực hiện. Vườn cũng cần hỗ trợ về phương pháp thực hiện thêm hoạt động truyền thông, giáo dục trực quan sinh động về ý thức bảo vệ rừng, phát triển du lịch, bảo vệ rừng cho cộng đồng...

Trung tâm Gaia cho rằng Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tiềm năng rất quan trọng, quý giá về môi trường và nghiên cứu khoa học, giáo dục và sẽ tích cực hỗ trợ Vườn. Nhất là chia sẻ thông tin mô hình, phương pháp thực hành quản lý trong phát triển rừng,  cũng như công tác truyền thông, giáo dục, kêu gọi cộng đồng chung tay trong bảo vệ rừng. 

Buổi làm việc dừng lại ở mức độ trao đổi thông tin, chưa ký bất kỳ văn bản hoặc thỏa thuận nào. Vườn cũng bất ngờ khi trên mạng xã hội xuất hiện việc huy động tiền hỗ trợ trồng rừng tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. 

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thấy việc huy động trên gây ra những thông tin dư luận nhiều chiều đối với công tác quản lý của Vườn, nên đã liên hệ với bà Đ.T.T.H. bày tỏ quan điểm không đồng tình với phương thức huy động tài chính như Trung tâm Gaia đang tiến hành. Vì chưa có chủ trương cho phép thực hiện từ cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Cà Mau cũng như chưa có bản ghi nhớ, hoặc kế hoạch phối hợp thực hiện mà Trung tâm sử dụng tên Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. 

Bà Đ.T.T.H. thừa nhận sơ xuất do không nắm rõ quy trình, thủ tục đối với hoạt động bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng vì theo chủ quan đã có tiền lệ thực hiện ở các nơi khác.

Đức Văn
.
.
.