Thông tin mới nhất về những “lùm xùm” của Besra Việt Nam

Thứ Tư, 30/03/2016, 09:15
Liên quan đến việc nợ thuế của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (gọi tắt là Công ty vàng Bồng Miêu) và Công ty TNHH vàng Phước Sơn (gọi tắt là Công ty vàng Phước Sơn), trực thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam, mới đây, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã chính thức lên tiếng. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo xử lý vấn đề 60 tấn cyanua giả mà 2 công ty này đã mua từ Trung Quốc…

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 535/TCT-CS gửi Công ty vàng Bồng Miêu phản hồi về việc công ty này kiến nghị áp dung thuế suất thuế GTGT 0% đối với vàng thỏi doré bán trong nước. 

Cyanua giả được Besra Việt Nam để “lộ thiên” ngoài vùng dân cư tại huyện Phước Sơn khiến người dân lo lắng.

Tổng cục Thuế cho rằng, trường hợp Công ty vàng Bồng Miêu được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khai thác, thăm dò, chế biến vàng (tinh luyện vàng) theo quy định của Luật thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn thi hành thì Công ty vàng Bồng Miêu thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT. 

Sản phẩm vàng thỏi doré là sản phẩm cuối cùng của nhà máy vàng Bồng Miêu đã được các cơ quan quản lý chuyên ngành xác định là tài nguyên khoáng sản đã qua chế biến thành sản phẩm khác thì khi xuất khẩu thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%; khi bán trong nước thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%. 

Tổng cục Thuế khẳng định kiến nghị này của Công ty vàng Bồng Miêu là trái với quy định của Luật thuế GTGT. Ngày 29-3, lãnh đạo Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị cũng vừa ban hành Quyết định số 1456/QĐ-CT áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn sử dụng trong thời hạn 1 năm (kể từ ngày 24-3-2016 đến ngày 23-3-2017) đối với Công ty vàng Bồng Miêu, với lý do nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày theo quy định của Luật Quản lý thuế. 

Liên quan đến việc nợ thuế của Công ty vàng Phước Sơn và Công ty vàng Bồng Miêu, lãnh đạo Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, 2 công ty này hiện còn nợ tổng cộng hơn 422 tỷ đồng. Trong đó, Công ty vàng Phước Sơn nợ hơn 324 tỷ đồng; Công ty vàng Bồng Miêu nợ hơn 97 tỷ đồng. Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, xác nhận, vừa qua Công ty vàng Bồng Miêu có văn bản gửi cơ quan chức năng xin gia hạn khai thác vàng. 

Ngày 28-3, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp và quyết định không cho công ty này gia hạn khai thác vàng vì năng lực tài chính không đảm bảo.

Ông Toàn cũng cho biết thêm, liên quan đến việc 60 tấn cyanua giả mà 2 công ty này đã mua của đối tác từ Trung Quốc, UBND tỉnh Quảng Nam ra kỳ hạn đến trước ngày 24-5-2016, các công ty trên phải có biện pháp xử lý đối với số cyanua giả đã mua; nếu không UBND tỉnh Quảng Nam sẽ ký hợp đồng với công ty xử lý chất thải để tiêu hủy lô hàng này. 

Trước đó, cơ quan chức năng xác định toàn bộ 60 tấn cyanua mà 2 công ty trên nhập về từ Trung Quốc là hàng giả. Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng II (tại Đà Nẵng), 60 tấn cyanua mà Besra nhập về từ Trung Quốc có đến gần 90% là bột đá.

N.Thi
.
.
.