Thời hạn điều tra bổ sung dài bao lâu?

Thứ Tư, 10/02/2010, 15:34
Hỏi: "Ba tôi bị người khác gây thương tích. Cuối năm 2008, Tòa án tuyên trả hồ sơ cho Công an để điều tra bổ sung, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy đưa vụ án ra xét xử. Thời gian điều tra bổ sung và đưa vụ án ra xét xử là bao lâu? Chúng tôi có thể kiến nghị để sớm mở phiên tòa được không?". (Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Cần Thơ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 121 Bộ luật tố tụng hình sự thì: "Trong trường hợp vụ án do… Tòa án trả lại để điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá một tháng… Thời hạn điều tra bổ sung tính từ ngày cơ quan điều tra nhận lại hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra".

Với quy định này, thời hạn điều tra của cơ quan điều tra chỉ có 1 tháng (30 ngày), sau đó, phải chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát (VKS) để xem xét lại việc truy tố (tùy thuộc vào kết quả điều tra bổ sung có làm thay đổi nội dung cáo trạng đã truy tố hay không).

Trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng… kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, VKS phải ra một trong những quyết định sau: Truy tố bị can trước Tòa án bằng bản cáo trạng; trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án.

Trong trường hợp cần thiết, Viện trưởng VKS có thể gia hạn, nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng (khoản 1 Điều 166). Như vậy, thời hạn dành cho VKS giải quyết hồ sơ được điều tra bổ sung tối đa (đối với tội phạm ít nghiêm trọng) cũng là 30 ngày.

Về thời hạn chuẩn bị xét xử của Tòa án, Điều 176 cũng quy định: Đối với vụ án được trả lại để điều tra bổ sung thì trong thời hạn 15 ngày sau khi nhận lại hồ sơ, Thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử và trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng thì Tòa án có thể mở phiên tòa trong thời hạn 30 ngày.

Như vậy, theo quy định này thì thời hạn tối đa để mở phiên tòa là 45 ngày, kể từ ngày Tòa án nhận lại hồ sơ do VKS chuyển sang.

Bạn có thể căn cứ vào các khoảng thời gian nói trên để theo dõi quá trình giải quyết vụ án. Nếu vụ án bị chậm trễ ở cơ quan nào, cha bạn có thể gửi kiến nghị trực tiếp đến người đứng đầu cơ quan đó đề nghị giải quyết vụ án theo đúng thời hạn pháp luật đã quy định

Công ty Luật Hồng Hà
.
.
.