Tháp Hòa Phong bị viết bẩn quá nhiều

Thứ Sáu, 18/09/2009, 14:10
Một buổi chiều, tôi dẫn con gái đi đền Ngọc Sơn, thăm Tháp Rùa. Tôi dẫn con gái chui vào bên trong tháp Hòa Phong, ngắm nghía ngôi tháp cổ. Nhưng thật bất ngờ, khi cận cảnh, tôi bỗng tá hỏa. Cả 4 chân tháp dày đặc những chữ, trông rất rối rắm và khó chịu.

Nét chữ được viết bằng bút xóa, toàn là màu trắng, với đủ các tâm trạng của người viết, nào là anh yêu em, em yêu anh, rồi ước mơ của cô bé nào đó được đỗ đại học, những cái tên trai gái được ghép lồng vào nhau… nói chung là đủ cả...

Chính cả ở cái bảng tên tháp Hòa Phong cũng bị ai đó viết bậy rất nhiều các tên khác vào, lấp cả chữ tên tháp. Vậy là những viên gạch mộc mạc của ngôi tháp đã bị mất đi vẻ đẹp cổ kính. Tháp Hòa Phong, di tích duy nhất còn lại của ngôi chùa Báo Ân nổi tiếng, còn gọi là chùa Quan Thượng đã bị những dòng chữ nguệch ngoạc bôi bẩn.

Không khó để suy đoán, ai cũng có thể biết "tác giả" của những dòng chữ ấy,  đây chỉ có thể là ngôn ngữ, tâm sự của các bạn trẻ, là các bạn học sinh, sinh viên. Các bạn là người được học hành, vậy tại sao lại có những hành động thiếu văn hóa như vậy?

Di tích lịch sử tháp Hòa Phong nằm ngay bên bờ hồ Hoàn Kiếm, hằng ngày có rất nhiều khách du lịch qua lại, nhất là du khách quốc tế. Nhìn vào tòa tháp, họ sẽ nghĩ sao về văn hóa của người Việt Nam?

K.L
.
.
.