Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận gì về việc giao đất cho vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy?

Thứ Bảy, 17/08/2019, 08:02
Cơ quan Thanh tra kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng QSDĐ đối với 2 lô đất trên; đồng thời yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty Kỳ Hà - Chu Lai phải nộp khoản tiền chênh lệch giá và nộp chậm hơn 1,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Như Báo CAND đã thông tin, liên quan đến sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất của thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại khu phố mới Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Đây là 2 lô đất mà Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (nay là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam, gọi tắt Công ty Kỳ Hà - Chu Lai) đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh (trú phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ), vợ của một nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Sau quá trình thanh tra, đến nay, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận về vụ việc này. Theo đó, cơ quan chức năng xác định việc giao 2 lô đất (A51 và A52) là đất ở đô thị cho Công ty Kỳ Hà - Chu Lai có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá, với thời hạn lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng quy định Luật Đất đai năm 2003.

Căn biệt thự của bà Ánh được xây dựng trên diện tích đất được thanh tra kết luận có nhiều sai phạm.

Việc chính quyền địa phương cho phép kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất cho Công ty Kỳ Hà - Chu Lai là không đúng thẩm quyền.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, Công ty Kỳ Hà - Chu Lai không làm hồ sơ, thủ tục theo đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, việc chuyển nhượng QSDĐ của Công ty Kỳ Hà - Chu Lai cho cá nhân tại Văn phòng công chứng Phú Ninh (nay là Văn phòng công chứng Lê Đạo) là chưa đủ điều kiện theo quy định tại Điều 188, Luật Đất đai năm 2013.

Mặt khác, việc UBND TP Tam Kỳ tổ chức cấp Giấy chứng nhân QSDĐ 2 lô đất A51 và A52 cho bà Nguyễn Thị Ánh trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng công chứng Phú Ninh chứng thực, trong khi Công ty Kỳ Hà - Chu Lai chưa có quyết định giao đất, chưa cấp Giấy chứng nhận QSDĐ là chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định Luật Đất đai năm 2013…

Do đó, cơ quan Thanh tra kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng QSDĐ đối với 2 lô đất trên; đồng thời yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty Kỳ Hà - Chu Lai phải nộp khoản tiền chênh lệch giá và nộp chậm hơn 1,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.
Ngọc Thi
.
.
.