Thắng cảnh Hồ Xuân Hương Đà Lạt và những chuyện phát sinh

Chủ Nhật, 11/04/2010, 11:02
Hồ Xuân Hương những năm trước kia thường không bao giờ cạn, nước hồ luôn xanh biếc vào mùa khô. Hồ càng lộng lẫy vào những ngày tháng cuối năm, khi mà những cánh hoa anh đào nở rộ như khoác cho hồ một bộ áo rực hồng. Tuy nhiên, cùng với thời gian và nhiều biến động của thiên nhiên, con người, nước Hồ Xuân Hương cũng bị biến đổi và ngày càng mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó...

Thắng cảnh Hồ Xuân Hương lâu nay đã trở thành thắng cảnh hút khách du lịch đặc biệt. Chiều tàn hay đêm đến, du khách có thể tản bộ hoặc đi bằng xe ngựa quanh hồ để cùng tận hưởng chút se lạnh của vùng đất cao nguyên lãng mạn. Có đêm ngồi nhâm nhi ly rượu hay tách trà, cà phê ở các nhà hàng Thủy Tạ, Thanh Thủy ven hồ mà nhiều du khách và thi sĩ đã thả hồn cùng mặt nước Hồ Xuân Hương và viết nên những tác phẩm thi ca đặc sắc.

Hồ Xuân Hương những năm trước kia thường không bao giờ cạn, nước hồ luôn xanh biếc vào mùa khô. Hồ càng lộng lẫy vào những ngày tháng cuối năm, khi mà những cánh hoa anh đào nở rộ như khoác cho hồ một bộ áo rực hồng. Tuy nhiên, cùng với thời gian và nhiều biến động của thiên nhiên, con người, nước Hồ Xuân Hương cũng bị biến đổi và ngày càng mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó. Chính quyền địa phương đã nhận ra nỗi lo trước cái đẹp bị mất nên đầu tư xây dựng nhiều công trình để nâng cấp Hồ Xuân Hương.

Công trình đầu tiên được nhiều người nhắc đến là công trình xây dựng mới đường đập cầu Ông Đạo (chiều rộng đập là 22,2m, trong đó chiều rộng giành cho phần đường giao thông là 15m gồm 4 làn xe), do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Chính vì liên quan đến việc tích nước phục hồi nguyên trạng cho thắng cảnh Hồ Xuân Hương nên công trình này được nhiều người quan tâm. Phía đơn vị thi công cho biết đẩy nhanh tiến độ công trình, quyết tâm đến ngày 30/4 sẽ hoàn thành việc khoan nhồi bê tông cho toàn bộ số cọc khoan nhồi bê tông, tạo kết cấu nền móng xi phông đập.

Còn công trình Dự án nạo vét Hồ Xuân Hương và 4 hồ lắng bảo vệ cho thắng cảnh của hồ do UBND TP Đà Lạt làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng. Tuy nhiên có nhiều phát sinh trong quá trình thi công các dự án... Đặc biệt, trong quá trình nạo vét Hồ Xuân Hương, người dân phát hiện có quặng thiếc ở khu vực quanh đảo hoa Bích Câu, nên đã kéo nhau tới đào bới tìm quặng. Mặc dù lãnh đạo địa phương và các ngành chức năng cấm không cho người dân vàồià đãi thiếc tận thu nhưng vì kế mưu sinh nên nhiều người lao động nghèo vẫn vào đây để đào đãi thiếc. Việc nạo vét Hồ Xuân Hương còn phát sinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thác Prenn ở Lâm Đồng bởi dòng nước bùn đổ về gây ô nhiễm nặng.

Thật đáng tiếc khi mà những công trình đầu tư xây dựng ở thành phố du lịch Đà Lạt này được triển khai nhưng chưa lường hết những hậu quả phát sinh của vấn đề nên gây không ít bức xúc cho người dân và du khách quan tâm đến Đà Lạt

Ngọc Như
.
.
.