Tệ "lèn khách"… sau Tết lại diễn ra

Thứ Hai, 11/02/2008, 11:09
Đến hẹn lại lên, sau Tết Nguyên đán hằng năm, tình trạng chở khách quá tải, lèn khách, tăng giá vé… lại diễn ra trong hoạt động vận tải hành khách.

Những năm trước, có nhiều ý kiến đưa ra nhằm xoá bỏ tình trạng này, như: CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử phạt nghiêm nhà xe vi phạm; doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá tải; hành khách không nên tiếp tay cho nhà xe; phát triển loại hình xe chất lượng cao…

Những giải pháp trên xem ra có vẻ có tính khả thi cao. Bằng chứng là sau Tết Đinh Hợi, lực lượng CSGT các tỉnh có quốc lộ 1 đi qua đã tăng cường xử lý xe vi phạm bằng cách yêu cầu nhà xe hạ tải, bố trí cho hành khách lên những chuyến xe tăng cường… Tuy nhiên, việc làm trên không thể giải quyết triệt để nạn chở quá tải bởi vẫn còn khá nhiều xe "lọt lưới". 

Chiếc xe khách 40 chỗ ngồi xuất phát lúc 6h sáng tại huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) với 10 người khách. Rời bến chưa đầy 30 phút, hành khách trên xe đã tăng 10 lần. Ghế hai chỗ cố lèn 3 người. Lối đi ở giữa cũng xếp người ngồi. Phía đầu xe người ta cũng để khách ngồi sát vô lăng.

Không vị khách nào dám phàn nàn nửa lời về tình trạng bị o ép, bức bối. Không chỉ vậy, nhà xe còn thu thêm mỗi vé 10.000đ với lý do "Tết phải tăng giá". 3h sau, xe đến Hà Nội trong tiếng thở phào của mọi người vì dẫu bị lèn chặt như nêm cũng đã đến đích an toàn.

Với đa số khách đến từ các tỉnh cách Hà Nội 100 - 200km, ai cũng tỏ ra có khả năng chịu đựng cảnh ngồi chen chúc vì họ cho rằng quãng đường không quá dài. Cũng bởi sự cảm thông này mà nhiều nhà xe hốt bạc.

Chúng tôi thiết nghĩ, chính quyền địa phương, lực lượng CSGT nên kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng này

Cao Hồng
.
.
.