Vụ ‘sổ đỏ’ không chuyển tới chính chủ ở huyện Gia Lâm (Hà Nội):

Thông tin mới nhất về vụ ‘sổ đỏ’ không chuyển tới chính chủ ở huyện Gia Lâm (Hà Nội)

Thứ Năm, 10/09/2015, 08:14
Sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là "sổ đỏ"), cơ quan chức năng của huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã không gửi tới chính chủ, khiến cuốn "sổ đỏ" này đi “loằng ngoằng” qua tay nhiều người trong gần 8 năm qua. Người trong cuộc thì vẫn đang mòn mỏi chờ đợi cách giải quyết, xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi về thôn Lại Hoàng, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm (Hà Nội) để tìm hiểu sự việc mà ông Hoàng Văn Thêm phản ánh. Theo ông Thêm,  năm 2007, Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm có cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông tại thôn Lại Hoàng (diện tích 146m2). Tuy nhiên, thay vì giao trực tiếp cho gia đình ông, bộ phận Văn phòng đăng ký  quyền sử dụng đất huyện Gia Lâm (nay là Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Gia Lâm) lại giao cho anh Nguyễn Đăng Ngọc, người cùng huyện. Cùng thời điểm này, gia đình ông có nhận được thông tin, ông Phạm Văn T., ở quận Long Biên (Hà Nội) đang giữ "sổ đỏ" của gia đình ông, nếu muốn lấy lại thì phải chuộc với khoản tiền 400 triệu đồng.

Trước tình huống trên, gia đình ông Thêm đã có đơn gửi tới Công an huyện Gia Lâm nhằm làm rõ vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho gia đình. Nhận được đơn kiến nghị, cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm đã vào cuộc xác minh. Ngày 31/3/2011, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm đã ra thông báo số 209 về kết quả giải quyết đơn.

PV Báo CAND tiếp xúc với gia đình ông Hoàng Văn Thêm.

Theo đó, qua xác minh cho thấy, thửa đất với diện tích 146m2 của gia đình ông Thêm đã được UBND huyện Gia Lâm cấp "sổ đỏ", số AI 203904 vào ngày 1/10/2007. Còn bản thân anh Nguyễn Đăng Ngọc tại cơ quan điều tra khẳng định, trước đó có làm hộ "sổ đỏ" cho ông Thêm và sau khi nhận được "sổ đỏ" đã mang về nhà cất, rồi sau đó bị thất lạc. Anh Ngọc cũng cam kết, không mang "sổ đỏ" của gia đình ông Thêm đi cầm cố, mua bán, thế chấp hoặc đưa "sổ đỏ" cho người khác cầm cố mua bán, thế chấp. “Công an huyện Gia Lâm đã hướng dẫn tôi liên hệ với UBND xã Yên Thường và huyện Gia Lâm để được giải quyết theo thẩm quyền”, ông Thêm cho biết thêm.

Theo hướng dẫn của Công an huyện Gia Lâm, gia đình ông Thêm đã nhiều lần gửi đơn tới Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Gia Lâm (sau đây gọi chung là Chi nhánh Gia Lâm), đề nghị cấp lại "sổ đỏ" cho gia đình ông. Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Thêm, đến nay gia đình vẫn chưa được cấp lại "sổ đỏ" vì Chi nhánh Gia Lâm đưa ra lý do: thửa đất trên của gia đình ông đang xảy ra tranh chấp.

Để làm rõ những khúc mắc của gia đình ông Thêm, sáng 7/9, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Chi nhánh Gia Lâm. Ông Tạ Vũ Sơn, Giám đốc Chi nhánh cho biết, sau khi tiếp nhận đơn xin cấp lại "sổ đỏ" do mất của gia đình ông Thêm, Chi nhánh đã tiến hành làm các thủ tục có liên quan.

Tuy nhiên, trong quá trình xác minh, làm các thủ tục, Chi nhánh có nhận được đơn đề nghị của ông Phạm Văn T., ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (Hà Nội) về việc ngăn chặn, giao dịch, không cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AI 203904 với lý do gia đình ông Thêm đang giao dịch, làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất với mình. Ngày 9/1/2015, Chi nhánh Gia Lâm có mời ông T. đến làm rõ nội dung đơn đề nghị giải quyết nhưng ông T. vắng mặt không có lý do (trước đó ông T. có gửi đơn đề nghị kèm theo bản sao sổ đỏ số AI 203904).

Cũng theo ông Tạ Vũ Sơn, trước việc ông T. không đến làm rõ những nội dung đơn đề nghị, ngày 7/5/2015, Chi nhánh Gia Lâm có Thông báo về việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Thêm tại UBND xã Yên Thường. Đồng thời, đề nghị UBND xã niêm yết công khai tại trụ sở trong vòng 30 ngày.

Trong thời gian này, ông Phạm Văn T. đã đến Chi nhánh Gia Lâm làm việc và khẳng định lý do bản thân ông T. đang giữ "sổ đỏ" trên là do vợ chồng ông Hoàng Văn Thêm đã cầm tiền đặt cọc để chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất này. Cùng với đó, ông T. cũng đã xuất trình văn bản thụ lý việc giải quyết tranh chấp hợp đồng, giao dịch có đối tượng tranh chấp là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất – Phiếu nhận đơn của Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm ngày 6/7/2015.

Đại diện Chi nhánh Gia Lâm cho biết thêm, căn cứ theo quy định hiện hành, nếu "sổ đỏ" mất thì UBND xã phải xác nhận kết quả niêm yết công khai Thông báo về việc cấp lại "sổ đỏ" rằng, không nhận được đơn thư khiếu nại, chủ sử dụng đất sử dụng đất ổn định cũng như không có đơn thư khiếu nại về việc tranh chấp có liên quan thì Chi nhánh sẽ tiến hành làm các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp lại.

Vậy nên, trong trường hợp này, Chi nhánh chưa đủ cơ sở tiến hành hoàn thiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cho gia đình ông Thêm. Khi nào, bản án của Tòa án – thụ lý vụ việc trên có hiệu lực, Chi nhánh sẽ căn cứ vào đó, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Trần Huy
.
.
.