Tài sản chưa rõ nguồn gốc là do Nhà nước quản lý

Thứ Ba, 14/02/2006, 07:59

Theo luật Hình sự quy định thì mọi tài sản vắng chủ nằm trên địa phận của nước CHXHCN Việt Nam đều là tài sản của Nhà nước. Vậy mà một số người dân do nhận thức pháp luật còn hạn chế, nên việc chiếc xà lan vô chủ bị nạn trôi dạt vào bờ biển được xem như một thứ "trời cho" nên cứ lăm le đòi "xẻ thịt" để bán phế liệu.

Sau cơn bão số 8, ngày 8/12/2005, một chiếc xà lan đã trôi dạt vào vùng bờ biển thuộc thôn Phú Hòa, Mỹ Đức, Phù Mỹ. Ngay sau khi phát hiện chiếc xà lan vô chủ này, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và xã Mỹ Đức tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiệp ước quốc tế về hàng hải.

Các cơ quan chức năng cũng đã thông báo sự việc chiếc xà lan bị nạn trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và Trung ương theo tinh thần của Điều 8, Nghị định 39 ngày 10/6/1998 của Chính phủ về xử lý tài sản bị chìm đắm ở biển.

Đến nay, thời hạn đã hết nhưng chưa có tổ chức hoặc cá nhân nào là chủ sở hữu chiếc xà lan đến nhận. Ở vùng bãi ngang lại có nhiều ghềnh đá, sóng biển va đập mạnh nên chiếc xà lan ngày càng hư hỏng nặng. Hơn nữa, nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế, việc chiếc xà lan bị nạn được xem như một thứ "trời cho" nên cứ lăm le đòi "xẻ thịt" để bán phế liệu.

Ông Trần Ngọc Minh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngày 3/1, xã đã có thông báo cấm khai thác, mua bán, vận chuyển sắt thuộc chiếc xà lan và tổ chức họp nhân dân toàn thôn Phú Hòa để cùng nhau quản lý, bảo vệ nhưng bất chấp pháp luật, một số người dân vẫn ngang nhiên dùng tất cả mọi dụng cụ có thể để đập phá lấy từng mảng sắt trên xà lan. Nếu tình trạng này kéo dài, chính quyền không kiên quyết thì chẳng bao lâu chiếc xà lan sẽ bị biến mất.

Luật Hình sự quy định, mọi tài sản vắng chủ nằm trên địa phận của nước CHXHCN Việt Nam đều là tài sản của Nhà nước, không một tổ chức hoặc cá nhân nào được xâm phạm nếu chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, trong khi chờ ý kiến xử lý của cơ quan có thẩm quyền, chính quyền cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục ý thức công dân chấp hành pháp luật. Mọi hành vi vi phạm cần phải được xử lý nghiêm khắc

Tấn Tài
.
.
.