TP HCM: Nhiều sự cố trong đợt triều cường cuối năm

Thứ Sáu, 24/12/2010, 09:58
Hàng loạt bờ bao ở các quận tràn bờ, nhiều đoạn bị vỡ, ba đứa trẻ bị thiệt mạng trong những ngày triều cường dâng cao dịp cuối năm. Trong hai ngày 23 và 24/12 đỉnh triều sẽ đạt mức 1,52m (mức báo động III) nếu như không có các biện pháp phòng chống thì sẽ còn nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra.

Đến 21h30’ ngày 22/12, sau nỗ lực tìm kiếm của lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, thi thể của ba em Hứa Thanh Hào (SN 2006, ngụ nhà 350/22B Lưu Hữu Phước), Phan Minh Chính (4 tuổi, ngụ 350/6 Lưu Hữu Phước) và Đinh Ngọc Hoàng Anh (2 tuổi, ngụ nhà 350/12A4 Lưu Hữu Phước) mới được tìm thấy và giao lại cho gia đình.

Sau khi làm đủ các thủ tục, rạng sáng 23/12, thi thể của ba em nhỏ được đưa về quê an táng. Ba em nhỏ này gặp nạn khi rủ nhau ra mé kênh đùa nghịch lúc triều cường đang dâng cao dưới lòng kênh Tàu Hũ (Bến Mễ Cốc, phường 15, quận 8).

Trong cơn đau xót, anh Phan Tường Dũng (46 tuổi cha của cháu Phan Minh Chính) thuật lại: Hằng ngày mấy đứa trẻ chỉ chơi quanh trong hẻm nhưng chiều 22/12 cả ba đứa rủ nhau đi đâu mất dạng. Lo lắng ba đứa bị bắt cóc nên cả hẻm túa nhau đi tìm. Tìm khắp khu vực chợ vẫn không thấy bóng dáng của đám trẻ đâu nên anh Dũng đã vào ban điều hành khu phố để trình bày.

Ban điều hành khu phố liền phát loa để tìm kiếm. Một số người sau khi nghe được thông tin trên đã báo với ban điều hành thấy ba đứa trẻ chơi dọc bờ kênh Tàu Hũ. Nghi có chuyện chẳng lành, gia đình ba cháu lập tức nhờ các ghe đang neo đậu ở đây tìm kiếm dọc đoạn sông này. Đến 18h, sau khi quần nát cả đoạn kênh, người dân phát hiện xác cháu Anh nổi lên.

Tuy nhiên trời lúc này chập choạng tối, công việc tìm kiếm hai cháu còn lại khó khăn nên người dân đã gọi điện cho đội cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã rảo khắp đoạn kênh dùng lưới bủa khắp nơi, lặn mò đến gần 21h thì vớt được thi thể cháu Chính và đến 21h30', thi thể cháu Hào cũng được đưa lên bờ. Điều đáng nói là lúc ba đứa trẻ gặp nạn, triều cường tại kênh Tàu Hũ đang dâng cao nhưng không ai phát hiện lúc ba cháu bị trượt ngã xuống kênh.

Đoạn bờ bao rạch ông Đụng đang được gia cố sau khi  bị vỡ sáng 23/12.

Do gia đình của ba cháu đều khó khăn nên phía phường 15 đã vận động ủng hộ ba gia đình trên. Trong ngày 23/12, Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 15, quận 8 cũng đã hỗ trợ cho gia đình các cháu bé 1 triệu đồng/bé. Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB&XH quận 8 cũng đã tới thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân...

Như thông báo triều cường của Ðài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ: do kết hợp với hoạt động của gió mùa Đông Bắc trên biển Đông, mực nước đỉnh triều tại hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ lên nhanh và ở mức cao từ ngày 21 đến ngày 26-12. Cụ thể đỉnh triều sẽ đạt mức 1,52m vào hai ngày 23 và 24/12 (vào lúc rạng sáng và 15h đến 20h mỗi ngày).

Và rạng sáng 23/12, một đoạn bờ bao dài 3m tại rạch Ông Đụng (tổ 42, KP3, phường Thạnh Xuân, quận 12) bị vỡ làm hơn 100 hộ dân bị ngập sâu trong nước (có chỗ mực nước đo được cao gần 1m). Nhiều tuyến bờ bao tại các con rạch ở quận 12 có cao trình thấp nên mực triều dâng cao đã làm tràn bờ. Nhiều vườn mai ngập chìm trong nước, đã có sự xuất hiện của nhiều vườn mai nở sớm.

Để khắc phục nhanh tình trạng này, phía UBND phường Thạnh Xuân đã huy động lực lượng gia cố lại đoạn bờ bao này, đồng thời Công ty Dịch vụ Thủy lợi TP HCM đã huy động ba máy bơm đến rút nước từ khu vực các hộ dân ra kênh.

Trong ngày 23 đến 24/12, đợt triều cường cuối năm sẽ đạt đỉnh với dự đoán mực nước triều sẽ dâng cao 1,52m (báo động III).

Trong những ngày này, Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão TP Hồ Chí Minh đã khuyến cáo các khu vực dễ xảy ra tình trạng vỡ bờ bao, tràn bờ như quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh... cần chuẩn bị các phương án cụ thể để giảm thiểu thiệt hại về tài sản và tính mạng cho người dân...

Nghinh Phong
.
.
.