TP HCM: Nhiều ẩn họa từ thịt trăn lề đường

Thứ Tư, 03/11/2010, 14:32
Không phải ở nơi thâm sơn cùng cốc, ngay tại TP HCM, thịt trăn được quảng cáo "hàng rừng chính hiệu" được rao bán tại nhiều nơi. Tin rằng thịt trăn bổ, mật uống chữa được nhiều chứng bệnh kinh niên, mỡ trăn dùng trị bỏng và dưỡng da vô cùng hiệu nghiệm… nên nhiều người đổ xô mua. Họ nào biết ẩn sau đó là nhiều mối nguy khôn lường.

Thị trường sôi động

Nối TP HCM với tỉnh Tây Ninh, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, tuyến đường Xuyên Á đoạn đi qua địa phận huyện Hóc Môn và Củ Chi xuất hiện nhiều người rao bán trăn rừng tươi sống lẫn trăn đã được xẻ thịt. Dọc dài tuyến đường này, người ta bày những lồng trăn lộ thiên mời gọi kẻ lại người qua bằng tấm bảng tô đậm dòng chữ "bán trăn", "bán thịt trăn"…

Bên chiếc lồng bọc lưới mắt cáo rộng hơn 1m2 nhốt cặp trăn rừng mỗi con nặng gần 100kg, người bán tên Hùng cho biết cặp trăn này là trăn gấm, là loài trăn quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, được anh ta bắt giống từ rừng Mã Đà (tỉnh Đồng Nai) và nuôi gần 10 năm qua, nay kẹt tiền nên cần bán.

Cũng theo người đàn ông này, như loài rắn, linh hồn của loài trăn là chiếc mật của nó, con trăn càng lớn, cái mật càng to thì càng có dược tính, càng quý bội phần. "Nếu đem phơi khô ngâm rượu thì mật trăn có tác dụng khử độc, chữa các chứng bệnh viêm lở bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Đặc biệt máu trăn nhiều năm tuổi khi hòa với nước dừa tươi có thể trị dứt các chứng bệnh ung thư…" (?).

Cách chỗ ông Hùng bày lồng trăn khoảng 300m là điểm chuyên bán mỡ, thịt trăn của bà Hồng. Chỉ vào 2 chiếc thau nhựa cái lổn nhổn những khúc thịt trăn được lột da trắng ngần, cái ngập những đụn mỡ trăn màu ngà, bà Hồng bảo tuy không bổ như cái mật nhưng thịt trăn cũng có tác dụng bồi bổ, giải độc tố cơ thể (?)...

Những mối họa được báo trước

Không như quảng cáo của người bán, qua tìm hiểu chúng tôi được biết những con trăn tươi sống lẫn trăn bị xẻ thịt được rao bán trên tuyến đường Xuyên Á có nguồn gốc từ các hộ nuôi trăn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt tại 2 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau.

Đây là những con trăn già yếu, bị mắc những chứng bệnh khó chữa mà thương lái từ chối mua hoặc nếu có mua thì trả giá vô cùng rẻ nên các đầu nậu đã nảy sinh sáng kiến mang lên thành phố lớp xẻ thịt, lớp nhốt lồng phô giữa phố xá, rồi đơm đặt những tính năng chữa bệnh, làm đẹp nhiệm mầu để bán với giá cao cho những vị khách đi đường cả tin.

Ông Cường, người bán rắn ở chợ Hóc Môn, khẳng định, thịt và mỡ trăn rao bán được xẻ từ những con trăn bị bệnh hoặc chết vì bệnh. Sau khi được các lái trăn thu mua với giá rẻ mạt, những con trăn già nhiễm bệnh được tập kết về chợ rắn Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) để xả thịt.

Sau đó nguồn thịt và mỡ trăn bệnh được chẻ nhỏ phân đi khắp các tỉnh thành, trong đó có TP HCM bán cho những người kém hiểu biết. Lương y Nguyễn Thái Bình (Hội Đông y TP HCM) cảnh báo trong y văn và kinh nghiệm dân gian không hề đề cập đến chuyện mỡ trăn dùng để dưỡng da, càng không có chuyện sử dụng máu - mật trăn chữa các chứng bệnh viêm nhiễm, ung thư. Điều nguy hại hơn là mối lo canh cánh của không ít người đi đường và người dân sống dọc tuyến đường xuyên Á trước nguy cơ những con mãng xà sổng chuồng.

Ông Trần Đang, cán bộ hưu trí sống tại xã Tân Xuân (huyện Hóc Môn) cho rằng, điều đáng quan tâm khác ẩn sau hiện tượng mãng xà xuống phố là không ít dân buôn đồ rừng núp dưới danh nghĩa bán thịt trăn đã chào khách những con trăn được quảng cáo bắt từ núi rừng, và cả những loài động vật hoang dã khác như kỳ đà, rùa núi… Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn thì nạn chảy máu động vật hoang dã quý hiếm công khai sẽ lại rộ lên sau thời gian dài im ắng.

Vào bệnh viện vì ăn thịt trăn

Tối 2/9, ông Nguyễn Văn Thông, ngụ thôn 7, xã Ia-Nhin, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai cùng vợ là bà Trần Thị Mai mua con trăn nặng 13kg về xẻ thịt, lấy tiết pha rượu rồi mời người thân đến chung vui. Sau bữa biệc, vợ chồng ông Thông cùng hơn 20 người hàng xóm phải nhập viện vì cơ thể đau nhức, sốt cao, co giật…

T.D.
.
.
.