Sự thật về bài văn ‘Thư gửi bố ngoài đảo xa’

Thứ Ba, 30/09/2014, 14:32
Sáng 30/9, Cục An ninh Thông tin truyền thông, Tổng cục An ninh 2, Bộ Công an đã thông tin về vụ việc bài văn “Thư gửi bố ngoài đảo xa” gây xôn xao dư luận hồi tháng 8/2014.

Theo Cục An ninh Thông tin truyền thông thì trong các ngày từ mùng 6 đến 8/8/2014, trên một số báo và trang thông tin điện tử đã đăng tải thông tin về bài tập làm văn của một học sinh lớp 3, tên đề bài là “Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân”, khiến học giáo viên và phụ huynh “ngã ngửa”. Liên quan đến sự việc này, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ.

Qua một thời gian xác minh, Cục An ninh Thông tin truyền thông xác định vào đêm 4/8, NĐT quê ở Yên Bái, sinh viên Đại học Sư phạm Hưng Yên truy cập vào mạng xã hội đã đọc được bài tập làm văn của HT, trong nhóm Hội thích người vui cười tiếu lâm nên đã lấy lại nội dung đăng lại trên tài khoản Facebook của mình.

Bức thư gửi bố ngoài đảo xa được tung lên mạng xã hội Facebook.

Từ các dữ liệu do NĐT cùng cấp, Cục An ninh Thông tin truyền thông xác định nguồn thông tin trên NTĐ lấy từ tài khoản Facebook của PTH (31 tuổi, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), là diễn viên của một đoàn ca kịch bài chòi. Với sự phối hợp của Công an tỉnh Bình Định, vụ việc đã được làm rõ.

H thừa nhận đã ngụy tạo ra nội dung bức thư này và nhờ con gái là PTT chép lại, tự mình ghi lời phê rồi dùng điện thoại chụp ảnh đăng thông tin trên tài khoản Facebook của mình. H thừa nhận việc ngụy tạo ra nội dung bức thư nhằm mục đích “câu like” thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng.

Hành vi của H được xác định gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Nghị định 72/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và mạng viễn thông. Những sai phạm của H có thể xử lý bằng pháp luật.

Xét thấy H mới vi phạm lần đầu và có nhân thân tốt nên  Cục An ninh Thông tin truyền thông đã đề nghị xử lý hành chính H

X.M. - V. H.
.
.
.