Sông Hồng sạt lở vì khai thác cát trái phép

Thứ Năm, 09/08/2007, 09:35
Người dân ở thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh (Hà Nội) phản ánh: Nhiều năm qua, từ việc khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở nghiêm trọng đến khu đất ở của nhiều người dân địa phương.

Do các đơn vị hữu quan không xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép nên đến nay, tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng, khiến nơi ở của nhiều gia đình liên tục bị đe dọa. Mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ khẩn cấp từ sự sạt lở bờ sông càng gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân nơi đây.

Ngay khi nhận được phản ánh trên, chúng tôi đã về cơ sở để tìm hiểu sự việc này. Qua đó biết được phản ánh của nhân dân là hoàn toàn có cơ sở. Cũng chính từ việc khai thác cát trái phép mà thời gian qua, nhiều người trong gia đình anh Phong đã gây sự, rồi xô xát với gia đình anh Trần Quang Hoà, ở thôn Mai Châu.

Chuyện là anh Hòa được người có trách nhiệm của thôn cử trông giữ cổng thôn, có barie ngăn chặn không cho các phương tiện vào thôn vận chuyển cát sỏi trái phép, gây hư hại đường làng và gây nguy hiểm cho các cháu học sinh mỗi khi tan học.

Khi anh Hòa đang thực hiện nhiệm vụ thì người thân trong gia đình anh Phong đã ra gây sự, kết cục là hai bên xảy ra xô xát và anh Hòa bị người trong gia đình anh Phong gây thương tích phải đi bệnh viện điều trị.

Hiện nay, một bên tay của anh Hòa vẫn chưa cử động lại được. Sau hai lần người trong gia đình anh Phong xô xát với anh Hòa, Ban Công an xã Đại Mạch đã phải lập biên bản hòa giải hai bên để tránh xảy ra mâu thuẫn lớn.

Tuy nhiên, ngày 22/7 vừa qua, người trong gia đình anh Phong lại gây sự với gia đình anh Hòa. Một lần nữa, anh Hòa lại làm đơn gửi cơ quan Công an đề nghị làm rõ và xử lý sự việc trên theo quy định của pháp luật.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, đồng chí Nguyễn Hữu Vượng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Mạch và đồng chí Hà Văn Thành - Trưởng Công an xã Đại Mạch cho biết: Đúng là trong thời gian qua, tình hình khai thác cát trái phép trên sông Hồng ở khu vực thôn Mai Châu đã khiến nhân dân khu vực bức xúc.

Với trách nhiệm của mình, chính quyền và Công an xã đã nhiều lần xuống hiện trường kiểm tra, thu giữ tang vật liên quan đến việc khai thác cát trái phép của các trường hợp vi phạm. Nhưng khi chính quyền địa phương ra về thì họ lại tiếp tục.

Biết việc khai thác của họ là sai, nhưng do tàu hút cát có tải trọng lớn nên địa phương không thể di dời. Về việc xô xát giữa gia đình anh Phong và gia đình anh Hoà, đồng chí Trưởng Công an xã nói: "Chúng tôi đang tiến hành xác minh làm rõ để có hình thức xử lý theo quy định".

Sau nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của nhân dân, mới đây, UBND huyện Đông Anh đã thành lập đoàn công tác liên ngành về xã Đại Mạch để tìm hiểu về tình hình khai thác cát trái phép trên sông.

Tại trụ sở UBND xã Đại Mạch, chính quyền xã đã đề nghị đoàn công tác liên ngành khẩn trương có biện pháp chuyển tàu hút cát trái phép ra khỏi khu vực thôn Mai Châu để tránh khiếu kiện, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Chúng tôi nhận thấy, thực trạng khai thác cát trái phép trên sông ở khu vực thôn Mai Châu gây ra hiện tượng sạt lở bờ sông của nhiều gia đình lân cận đã quá rõ ràng. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đồng nghĩa với việc đó, nhân dân khu vực tiếp tục phải chấp nhận cảnh sống chung với lũ khi mà mùa mưa bão đã đến. Đề nghị UBND huyện Đông Anh và các đơn vị hữu quan khẩn trương giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác và kinh doanh cát trái phép ở khu vực bờ sông thôn Mai Châu để bảo vệ quyền lợi cho nhân dân, và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

Nguyễn Hưng
.
.
.