Sớm giải quyết dứt điểm tranh chấp ngõ đi

Thứ Ba, 19/08/2014, 09:30
Báo CAND nhận được đơn của bà Lưu Thị Hằng, ở số nhà 27/135/48 đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội, phản ánh, tháng 8/2011, bà mua một phần đất của bà Nguyễn Thị Thùy ở số nhà 27/135/48 đường Nguyễn Văn Cừ. Diện tích thể hiện trong sổ đỏ là 61,2m2, trong đó có sử dụng riêng là 41,5m2 và ngõ đi chung là 19,5m2.

Gia đình bà Hằng ở phần đất phía sau, có một con ngõ nhỏ đi vào. “Mua nhà xong, tôi phải tập trung chăm sóc chồng tại bệnh viện nên tôi đã cho thuê. Khi đó chị Thùy tự ý xây tường bịt vào không cho gia đình tôi đi ra ngõ chung đó”, bà Hằng cho biết. Sau khi xin được cấp phép xây dựng, bà Hằng tiến hành xây dựng ngôi nhà 3 tầng thì bị gia đình bà Thùy phản ứng do bà Hằng mở cửa ra lối đi chung. Sự việc bị đẩy lên đỉnh điểm vào ngày 23/7, khi gia đình bà Thùy tập kết nguyên vật liệu tại ngõ đi. Bà Hằng phản ánh, em trai của bà Thùy là Nguyễn Văn Bắc và một số người khác đã đánh và gây thương tích cho con trai bà. Và bà Hằng cho rằng, cơ quan Công an đã không tích cực giải quyết vụ việc xảy ra ngày 23/7.

Trước phản ánh của bà Hằng, phóng viên Báo CAND đã tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ xô xát và quá trình giải quyết mâu thuẫn của chính quyền địa phương. Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm cho biết, nguyên nhân xảy ra sự việc là do tranh chấp ngõ đi chung. Năm 2011, bà Hằng mua đất của bà Thùy. Trên sổ đỏ của mảnh đất ký ngày 15/8/2011 có thể hiện ngõ đi chung diện tích 19,5m2. Tuy nhiên, bà Thùy khẳng định không bán ngõ cho bà Hằng, mà chỉ bán đất mặt đường. Phần diện tích đất thể hiện trong sổ đỏ không đúng với thực tế. Thế nên, ngày 29/7/2011, bà Hằng phải ký giấy cam kết không sử dụng ngõ đi chung với bà Thuỳ theo hợp đồng công chứng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngày 26/7/2011. Bởi vậy, gia đình bà Thùy mới có cơ sở phản đối việc bà Hằng mở lối đi ra ngõ.

Lối đi vào nhà bà Thuỳ và công trình xây dựng nhà bà Hằng - nơi xảy ra tranh chấp.

Trong quá trình xây dựng, bà Hằng cũng xin cấp phép xây dựng. Và trong giấy phép xây dựng không có cửa trổ ra ngõ chung. Đó cũng là lý do phường đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình xây dựng nhà bà Hằng. Bên cạnh đó, do quá trình bà Hằng thi công nhà, để thuận tiện và đảm bảo an toàn, gia đình hai bên đã thống nhất để bà Hằng tháo dỡ hai bức tường bao quanh đất nhà bà Hằng và sau khi bà Hằng thi công đổ bê tông xong tầng 1 thì bà Hằng phải có trách nhiệm xây trả và hoàn thiện hai bức tường nêu trên. Nhưng đến nay bà Hằng không thực hiện cam kết.

Ngày 15/7, UBND phường Ngọc Lâm tổ chức cuộc họp với đại diện hai bên gia đình, tổ dân phố, yêu cầu bà Hằng xây dựng đúng giấy phép. Vấn đề tranh chấp ngõ đi chung, phường yêu cầu bà Thuỳ gửi đơn ra Toà án quận Long Biên đề nghị giải quyết. Nội dung về giấy phép và hồ sơ chưa khớp, UBND phường sẽ đề nghị cấp thẩm quyền giải quyết, trả lời sau. Tại cuộc họp này cũng yêu cầu hai bên phải đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, chỉ sau đó chừng 1 tuần, hai bên đã xảy ra xô xát.

Trong lá đơn bà Hằng gửi tới Báo CAND có phản ánh Công an phường Ngọc Lâm không tích cực giải quyết vụ xô xát xảy ra ngày 23/7 theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua trao đổi với Công an phường Ngọc Lâm, chúng tôi được biết, Công an phường đã lập hồ sơ ban đầu và chuyển Công an quận Long Biên giải quyết theo thẩm quyền

Minh Phương
.
.
.