Sau gần 2 năm vẫn không làm được giấy khai sinh cho con nuôi

Thứ Sáu, 09/04/2010, 14:30
Chị Lê Thị Việt ở khu phố 7, phường 2 (thị xã Quảng Trị) năm nay 49 tuổi, bao năm qua chăm sóc mẹ già bị ốm đau triền miên, chị chưa lấy chồng. Ngày 11/8/2008, thông qua người quen, chị đã đến Tổ ấm Bình Minh - nơi chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi, trẻ mồ côi, thuộc thôn Tân Mỹ, thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) xin một bé gái về nuôi.

Ngay sau khi đưa bé về quê, chị Việt đã làm các thủ tục tại UBND phường 2, thị xã Quảng Trị xin làm giấy khai sinh cho cháu bé. Tuy nhiên, sau gần 2 năm chị vẫn không làm được giấy khai sinh cho cháu. Cán bộ tư pháp phường trả lời chị rằng thủ tục vẫn chưa đầy đủ(?!).

Ngày 2/4/2010, chị Việt gửi đơn trình bày tới Phòng Tư pháp thị xã Quảng Trị và được ông Hoàng Đình Thông, Trưởng phòng Tư pháp thị xã Quảng Trị đề nghị UBND phường 2, thị xã Quảng Trị làm giấy khai sinh cho cháu bé theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, UBND phường 2 vẫn chưa chịu làm giấy khai sinh cho cháu bé.

Ngày 7/4, ông Hồ Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND phường 2 giải thích rằng, sở dĩ chưa làm giấy khai sinh cho cháu bé là do chưa tìm thấy quy định nào của pháp luật phù hợp với trường hợp trên. Khi được hỏi theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 158/2005/NĐ-CP có phù hợp với trường hợp của cháu bé không? Ông Nhân thừa nhận: với quy định này thì làm được giấy khai sinh cho bé. Trước đây, cô Chi làm cán bộ tư pháp của phường (cô Chi đã chuyển đi phường khác từ trước tháng 1/2010) đã chưa chặt chẽ trong việc tìm hiểu pháp luật và báo cáo sự việc chưa cụ thể với lãnh đạo phường(?). Trường hợp này chúng tôi sẽ xem lại(?!).

Đề nghị ngành chức năng, các cấp chính quyền thị xã Quảng Trị có trách nhiệm xem xét giải quyết trường hợp làm giấy khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi kể trên

Thanh Bình
.
.
.