Vụ cố ý gây thương tích ở quận Gò Vấp, TP HCM:

Sau bản cáo trạng “đùa” là bản giám định pháp y “vượt giới hạn”!

Thứ Ba, 16/05/2006, 13:32

Theo trưng cầu của TAND quận Gò Vấp, Viện Y học tư pháp Trung ương, bộ phận thường trực phía Nam đã tiến hành giám định cho Huỳnh Đình Thuận và kết luận “Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 34%”. Nghĩa là giảm 6% so với giám định cách đây hơn 1 năm.

Báo CAND đã phản ánh nỗi oan ức của gia đình ông Lê Văn Hạnh, ngụ tại 57/420C, Quang Trung, phường 12 (Gò Vấp) vì bản cáo trạng có lập luận như đùa này đã truy tố con ông Hạnh là Lê Minh Thuận với tội danh cố ý gây thương tích theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Trong khi đó, nếu xem xét cặn kẽ, khách quan, đúng pháp luật thì Lê Minh Thuận chỉ bị truy tố tội danh "cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" theo khoản 1, Điều 106 BLHS.

Đặc biệt hơn là theo bản giám định pháp y của Tổ chức giám định pháp y (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) ngày 15/2/2005 thì Huỳnh Đình Thuận, nạn nhân của vụ án, bị tỷ lệ thương tật là 40% vĩnh viễn nhưng khi ra tòa cánh tay của Thuận vẫn hoạt động như người bình thường, chẳng thấy "teo cơ cẳng tay" như bản giám định. Từ đó, gia đình ông Hạnh có đơn yêu cầu giám định lại thương tật cho Huỳnh Đình Thuận và được TAND quận Gò Vấp chấp nhận theo yêu cầu. Cơ quan mà TAND quận Gò Vấp quyết định trưng cầu giám định lần này là Viện Y học tư pháp Trung ương, bộ phận thường trực phía Nam đã tiến hành giám định cho Huỳnh Đình Thuận vào ngày 12/4/2006.

Ở phần kết luận của bản giám định nêu: dấu hiệu chính qua giám định: sẹo lồi mặt sau cẳng tay phải; sẹo lồi mặt trước 1/3 cẳng tay trái và tổn thương bán thần kinh giữa và thần kinh trụ trái. Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 34%. Nghĩa là giảm 6% so với giám định cách đây hơn 1 năm.

Tuy nhiên, gia đình ông Hạnh cho rằng kết quả này vẫn chưa trung thực. Bởi lẽ, trong lần xét xử vụ án này trước đây, giám định viên của tổ chức giám định pháp y khẳng định tại tòa rằng, kết quả giám định nói trên là đã tính ở tỷ lệ thấp nhất và "có đi đến đâu giám định thì tỷ lệ thương tật của Huỳnh Đình Thuận cũng là 40% vĩnh viễn".

Ông Hạnh nói, theo tôi hiểu, vĩnh viễn có nghĩa là không thay đổi thì tại sao giám định lần này lại là 34% mà chỉ là tạm thời chứ chưa phải vĩnh viễn? Chính vì lẽ đó mà hiện tại gia đình ông Hạnh tiếp tục làm đơn để xin tái giám định một lần nữa. Ngoài ra, ông Hạnh còn bức xúc ở chỗ, bản giám định này có nêu một chi tiết sai sự thật, gây tổn thương cho gia đình ông.

Đọc qua bản giám định, chúng tôi cũng thật sự lấy làm khó hiểu vì mở đầu phần giám định, có nêu về tình hình sự việc như sau: "Theo Huỳnh Đình Thuận cho biết, vào khoảng 22h30' ngày 13/7/2004, tại tổ 104, Quang Trung, phường 12 (Gò Vấp) hai thanh niên tên Lê Trường Thế và Cường điều khiển xe máy cày dép xuống đường, ép sát vào nhóm thanh niên gồm 4 người, trong đó có Huỳnh Đình Thuận đang ngồi ở vệ đường. Nhóm thanh niên này kéo đến nhà Thế gần đó cự cãi và xảy ra ẩu đả, em ruột của Thế là Lê Minh Thuận đã dùng dao kích thước 30 - 40cm chém một nhát vào hai tay của Huỳnh Đình Thuận…".

Nội dung này chẳng những sai thực tế mà nó còn được sử dụng không đúng chỗ. Bởi lẽ, với chức năng của một cơ quan giám định, nhiệm vụ chính là xác định tỷ lệ thương tật như thế nào chứ cớ gì phải "vượt giới hạn", xen vào nội dung của vụ án? Ngoài ra, bản giám định này còn có một chi tiết cũng khá lạ là trong phần giám định tổng quát có nêu "nạn nhân" "than giảm cảm giác các ngón 3, 4, 5 tay trái!". Tại sao lại là "than" mà không dùng chuyên môn để khẳng định?

Theo thông tin mà chúng tôi có được, TAND quận Gò Vấp sẽ đưa vụ án này ra xét xử lần thứ 3 (hai lần trước tạm hoãn xuất phát từ nguyên nhân bản cáo trạng lập luận như đùa và chờ kết quả giám định lại) vào ngày 30/5/2006. Hy vọng lần này, vụ án sẽ không phải tạm hoãn nữa và TAND Gò Vấp công tâm xét xử đúng người, đúng tội

Mã Thanh Phong
.
.
.