Sai phạm phải khắc phục tiền tỷ tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

Thứ Sáu, 03/04/2015, 09:11
Công trình Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 4,6ha, tọa lạc tại phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên (An Giang); được xây dựng với quy mô 600 giường bệnh, gồm 1 tầng trệt 9 tầng lầu 1 mái, tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng là công trình trọng điểm nhưng mắc nhiều sai phạm cần phải khắc phục….

Đặc biệt, đây là một trong số ít công trình bệnh viện tại khu vực ĐBSCL có bãi đỗ trực thăng. Công trình này được Tỉnh ủy An Giang xác định là công trình trọng điểm nhưng sai sót trong quá trình xây dựng đã xảy ra…

Gần cuối năm 2014, qua kiểm tra hồ sơ và thực tế công trình (để  triển khai thi công gói thầu 14 gồm hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ), Sở Xây dựng tỉnh An Giang phát hiện có biểu hiện sai lệch về cao độ nên đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra lại toàn bộ số liệu thực tế về cao độ thi công công trình.

Một góc công trình Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang.

Theo nhận định của Sở Xây dựng tỉnh An Giang, nguyên nhân sai lệch là do lấy cao độ thi công công trình từ mốc I-01 (do Công ty TNHH Kiểm định và TVĐTXD Miền Tây lập tháng 4/2008) và bàn giao năm 2008. Mốc I-01 được thiết lập trên nền đường bị lún và cấu tạo mốc không đảm bảo làm mốc cao độ để thi công công trình hạng I. 

Hai năm sau, tư vấn quản lý dự án và tư vấn khảo sát sử dụng mốc cao độ I-01 để bàn giao cho đơn vị thi công gói thầu số 12 nhưng đã không tiến hành kiểm tra lại cao trình mốc cao độ I-01 so với mốc cao độ nhà nước hạng III (đặt tại trụ sở HĐND tỉnh). 

Đến năm 2012, mốc cao độ I-01 vẫn tiếp tục được sử dụng để bàn giao cho đơn vị thi công gói thầu số 13, và cũng không tiến hành kiểm tra lại tính chính xác của mốc, dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế thi công. Điều này đã vi phạm quy định của Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 309:2004 (trước khi tiến hành bố trí công trình, cần phải kiểm tra lại các mốc của lưới khống chế mặt bằng và độ cao).

Ngày 13/3 vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng An Giang Nguyễn Việt Trí có Văn bản số 346 xác định: “Trách nhiệm để xảy ra sai lệch cao độ công trình Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang thuộc về tư vấn khảo sát và tư vấn quản lý dự án. Hai đơn vị này đã thiếu trách nhiệm kiểm tra lại tính chính xác của mốc cao độ I-01 trong quá trình giao mốc thi công công trình (do mốc I-01 được xác lập từ năm 2008, nhưng đến 2010 mới triển khai giao mốc thi công công trình)”.

Để khắc phục sự cố, Sở Xây dựng đề nghị giao nhà thầu xây lắp - Công ty CP XD&KD Địa ốc Hòa Bình nâng cao độ xây dựng của các hạng mục cần thiết tại công trình theo đơn giá các đầu mục công việc theo giá hợp đồng của gói thầu số 14.

Chi phí thực hiện công việc này được chia ra 2 phần. Đối với các hạng mục công trình chưa thi công, việc nâng cao độ sẽ được tính là một trong những chi phí phát sinh của dự án. Theo khái toán của chủ đầu tư, cần khoảng 1,7 tỷ đồng (trích từ nguồn kinh phí dự phòng phí của dự án được duyệt) để thực hiện. 

Đối với hạng mục công trình đã và đang thi công, do nhà thầu xây lắp phải sửa chữa phần công việc đã làm, những thiệt hại này sẽ không tính phát sinh theo quy định, cũng như không bổ sung vào hợp đồng xây dựng đã ký kết. Vì vậy chi phí phát sinh này (khoảng 540 triệu đồng) sẽ do đơn vị chịu trách nhiệm về những sai phạm cao độ xây dựng công trình chi trả.

Một nguồn tin cho biết UBND tỉnh An Giang cũng đang xem xét đề xuất của Sở xây dựng, theo hướng xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền 45 triệu đồng) đối với tổ chức tư vấn khảo sát công trình - Công ty TNHH Kiểm định và TVĐTXD Miền Tây theo Nghị định 121 của Chính phủ đối với việc báo cáo tài liệu, số liệu khảo sát (giao mốc) không đúng quy định (không kiểm tra lại mốc khống chế mặt bằng độ cao khi giao mốc thi công công trình), dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế.

Đối với cá nhân thực hiện khảo sát, áp dụng xử phạt vi phạm hành chính Kỹ sư Trịnh Bảo Tồn là chủ trì khảo sát địa hình công trình với hình thức tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khảo sát 9 tháng do chịu trách nhiệm liên đới với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức tư vấn khảo sát.

Đối với tổ chức tư vấn quản lý dự án, Sở Xây dựng đề xuất xử phạt hành chính (phạt tiền 35 triệu đồng) Công ty CP TVĐTXD Văn hóa - Xã hội An Giang theo Nghị định 121 đối với hành vi thực hiện khảo sát xây dựng không đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quy định (không kiểm tra lại mốc độ cao khi giao mốc thi công công trình).

Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, theo Sở Xây dựng tỉnh An Giang, hai doanh nghiệp kể trên còn phải chịu trách nhiệm chi trả chi phí cho các công tác đã thi công sai theo mốc I-01.

Binh Huyền
.
.
.