Quy định về xử lý vi phạm TTATGT qua hình ảnh

Thứ Năm, 06/08/2009, 09:55

Hỏi: Hiện nay trên tuyến QL1A (Hà Nội - Ninh Bình) và ở Hà Nội, TP HCM... được lắp đặt hệ thông camera để quan sát, ghi hình ảnh vi phạm của ôtô, xe máy, phục vụ cho việc xử lý vi phạm. Đề nghị quý báo cho biết quy định cụ thể về vấn đề này, khi lái xe vi phạm có được xem hình ảnh vi phạm trước khi ký biên bản vi phạm không?

Trường hợp vi phạm không bị dừng xe ngay mà sau đó Công an xã mới đem giấy báo yêu cầu đến Phòng CSGT giải quyết thì căn cứ vào đâu để biết mình đã vi phạm? Nguyễn Văn Đức (Mỹ Lộc, Nam Định).

Trả lời: Lực lượng Cảnh sát nhân dân được trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật trong hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT như: máy đo tốc độ có ghi hình, máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, cân trọng tải xe... theo quy định tại Quyết định số 238/2006/QĐ-142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 11/2007/TT-BCA (C11) của Bộ Công an hướng dẫn thi hành một số điều của Quyết định 238/2006/QĐ-142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:

1. Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lắp đặt tại các địa bàn, trạm CSGT hoặc tại các vị trí trên luồng, tuyến giao thông bao gồm: trên các cột, trụ; trên xe ôtô, môtô tuần tra do cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân mặc trang phục Cảnh sát hoặc mặc thường phục chịu trách nhiệm trực tiếp thao tác sử dụng.

2. Mọi kết quả thu thập được qua phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ (bao gồm các bản ảnh, hình ảnh về sự vi phạm của người hoặc phương tiện tham gia giao thông thu được bằng camera, máy ảnh, máy đo tốc độ ghi hình của máy đo...) đều được coi là chứng cứ để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

3. Khi ghi nhận được hành vi vi phạm về TTATGT của người và phương tiện tham gia giao thông qua các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (trực tiếp thao tác sử dụng hoặc qua các hệ thống ghi, chụp tự động), cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân ra hiệu lệnh dừng đối tượng có vi phạm theo quy định, thông báo lỗi vi phạm; nếu người vi phạm có yêu cầu xem hình ảnh, kết quả ghi thu được thì phải cho xem, sau đó lập biên bản vi phạm và xem xét ra quyết định xử phạt.

Trường hợp không dừng được đối tượng vi phạm để lập biên bản, thì Trưởng phòng Nghiệp vụ Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện trở lên có văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm thông qua Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú để yêu cầu chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Khi giải quyết người vi phạm được xem hình ảnh chụp hoặc bản ghi kết quả ghi thu hành vi vi phạm của họ bằng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ trước khi lập biên bản và quyết định xử phạt theo quy định

Trần Sơn (Cục CSGT đường bộ- đường sắt)
.
.
.