Quy định về quản lý chất lượng đối với chung cư mini

Thứ Bảy, 09/04/2011, 10:45
Câu hỏi: Gia đình tôi có 1 mảnh đất 1.100m2, hiện đang có dự định xây dựng chung cư mini để bán. Xin được hỏi quy định về quản lý chất lượng đối với nhà ở của chung cư mini như thế nào? Khi thực hiện bán các căn hộ trong chung cư mini thì có phải thông qua sàn giao dịch bất động sản hay không? Nguyễn Thị Hồng (Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời: Theo Điều 43 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân thì:

Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị của hộ gia đình, cá nhân phải bảo đảm yêu cầu kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực. Hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị có tổng diện tích sàn xây dựng từ 1.000m2 trở lên hoặc có chiều cao từ sáu tầng trở lên (tính cả tầng hầm) thì bắt buộc phải có chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực do đơn vị có chức năng cấp theo quy định của pháp luật về xây dựng trước khi đưa vào sử dụng.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở.

Đối với nhà ở thuộc diện quy định phải có mà không có chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực do đơn vị có chức năng cấp; nhà ở có nhiều căn hộ mà không đáp ứng đủ các điều kiện về diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu và các quy định về nhà chung cư hoặc nhà ở thuộc diện phải xin Giấy phép xây dựng mà không có Giấy phép xây dựng thì không được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở đó.

Như vậy, đối với trường hợp gia đình bà xây dựng chung cư mini trên diện tích đất 1.100m2 thì cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện, yêu cầu về quản lý chất lượng nhà ở như quy định trên. Theo đó khi có yêu cầu thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó; và chỉ được bán, cho thuê các căn hộ này sau khi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với các căn hộ đó. Khi bán căn hộ thì cần phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 Thông tư số 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì: Việc bán, cho thuê các căn hộ trong nhà ở riêng lẻ (chung cư mini - như đối với trường hợp gia đình bà) không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản nhưng hợp đồng mua bán căn hộ phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền mới có giá trị pháp lý

Luật gia Bùi Tranh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.