Quy định về đối tượng đóng bảo hiểm y tế

Thứ Năm, 16/04/2015, 08:33
Hỏi: Gia đình bác tôi thuộc hộ cận nghèo nên bác tôi được chính quyền địa phương bố trí cho làm bảo vệ tại một trường học. Khi tham gia bảo hiểm y tế, bác tôi sẽ phải đóng mức bảo hiểm của đối tượng nào? Các thành viên trong gia đình bác tôi đều tham gia bảo hiểm y tế thì có được giảm trừ mức đóng không? (Lê Thu Trang, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh)

Trả lời: Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (đã được sửa đổi bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014) quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì người thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Theo khoản 2 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế quy định mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế như sau: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này (người lao động, người hưởng lương hưu, cán bộ xã, người có công với cách mạng…) thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này. Trường hợp đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của luật này có thêm một hoặc nhiều hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất”.

Theo quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế thì thứ tự của các đối tượng đóng bảo hiểm y tế như sau: 1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; 2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; 3. Nhóm Ngân sách nhà nước đóng; 4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; 5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Như vậy, căn cứ các quy định trên, bác bạn là người thuộc hộ gia đình cận nghèo nhưng đã được làm bảo vệ cho một trường học, do đó bác bạn thuộc nhóm đối tượng đóng bảo hiểm y tế do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

Về quy định thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế: Khoản 3 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế quy định như sau: “Tất cả thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của luật này phải tham gia bảo hiểm y tế. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể như sau: a) Người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở; b) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; c) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất".

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia)
.
.
.