Quy định mới về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước

Thứ Sáu, 16/01/2015, 11:18
Ngày 9/1/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 04/2015/NĐ-CP. Nghị định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Nghị định quy định cụ thể những việc phải công khai để cán bộ, công chức, viên chức biết trong đó có chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý cấp trên liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị; Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị đã được kết luận…

Nghị định cũng quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra việc niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để công dân, cơ quan, tổ chức biết các nội dung như: Bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết công việc có liên quan; Thủ tục hành chính giải quyết công việc; Mẫu đơn từ, hồ sơ cho từng loại công việc; Phí, lệ phí theo quy định;Thời gian giải quyết từng loại công việc.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức chỉ được tiếp nhận tài liệu và giải quyết công việc của công dân, tổ chức tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị; bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật thông tin về người tố cáo theo quy định của pháp luật.

Về việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định quy định khi có một phần ba cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị hoặc Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị yêu cầu hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị thấy cần thiết thì triệu tập hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, của cơ quan, đơn vị bất thường.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 25/2/2015.

PV
.
.
.