Quy định mới về đối tượng được đề nghị xét tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"

Thứ Sáu, 17/10/2014, 09:11
Liên bộ Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Thông tư liên tịch số 03/2014 ngày 10/10/2014 Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 56/CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". Theo đó, Thông tư quy định 5 đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu này bao gồm:

Trường hợp liệt sĩ là con đẻ đồng thời là con nuôi sẽ xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu này cho cả hai bà mẹ nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Trường hợp liệt sĩ là con của bà mẹ này lại là chồng của bà mẹ khác sẽ xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu này cho bà mẹ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; trường hợp cả hai bà mẹ đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu này cho cả hai bà mẹ.

Trường hợp bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá hoặc bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá sẽ xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn có trách nhiệm chăm sóc bố mẹ của liệt sĩ và nuôi con của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc vì thực hiện nhiệm vụ hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc con hoặc bố, mẹ của liệt sĩ.

Các trường hợp này phải được chính quyền cấp xã nơi lập hồ sơ xác nhận; Xét tặng hoặc truy tặng cho bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá mà con của mẹ là liệt sĩ bao gồm con của chồng trước và con của chồng sau. Trường hợp mẹ đẻ của 2 liệt sĩ đã chết khi 2 liệt sĩ đều chưa đến tuổi thành niên, mẹ kế có công nuôi dưỡng cả 2 liệt sĩ và đã được hưởng trợ cấp tiền tuất của 2 liệt sĩ thì mẹ kế được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu này.

Trường hợp bà mẹ có nhiều con nhưng đều đã chết, người con là liệt sĩ được xem là người con duy nhất. Chỉ xét tặng hoặc truy tặng đối với bà mẹ mà những người con khác đều đã chết trước khi người con là liệt sĩ tham gia cách mạng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 25/11/2014

PV
.
.
.