Quy định kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy

Thứ Sáu, 23/01/2015, 13:44
Hỏi: Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ cháy ở khu dân cư gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Xin quý báo cho biết việc kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong khu dân cư được thực hiện ra sao? Trách nhiệm thuộc lực lượng nào? (Nguyễn Thanh An, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng)

Trả lời: Việc thực hiện kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy được tiến hành thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định như sau:

a) Người đứng đầu cơ sở, Chủ tịch UBND cấp xã, chủ phương tiện giao thông cơ giới, chủ rừng, chủ hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

b) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch UBND cấp huyện trở lên có trách nhiệm tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

c) Cảnh sát PCCC có trách nhiệm kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng quý đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy; 6 tháng hoặc một năm đối với các đối tượng còn lại và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.

Theo Điều 10 Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an thì người có trách nhiệm kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế và yêu cầu bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định cụ thể về thời gian, số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình; kiểm tra thường xuyên; kiểm tra định kỳ, đột xuất; người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên, Chủ tịch UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở lên khi tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở, địa bàn do cấp dưới quản lý thì phải thông báo cho cấp quản lý cơ sở, địa bàn đó biết.

Trường hợp cần thiết thì yêu cầu cấp quản lý cơ sở, địa bàn đó tham gia đoàn kiểm tra, cung cấp tài liệu và tình hình liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy của cơ sở, địa bàn được kiểm tra. Kết quả kiểm tra được thông báo cho cấp quản lý cơ sở, địa bàn biết. Việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy phải được lập biên bản (theo mẫu số PC05).

Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp
.
.
.