Quảng Trị: Xe máy đăng ký ở Khu KTTMĐB Lao Bảo được phép lưu hành vào nội địa

Thứ Hai, 18/07/2011, 08:44
Ngày 16/7, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ngay sau Công văn số 1487/VPCP-KTTH ngày 14/3/2011 (CV 1487) của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 5694/BTC-CST ngày 4/5/2011 (CV 5694) của Bộ Tài chính, hướng dẫn các địa phương.

Trong đó có Quảng Trị và Hà Tĩnh xây dựng và thực hiện các chế tài hạn chế, triệt xoá gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu, buôn bán, tiêu thụ hàng hoá từ nội địa vào Khu kinh tế - thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Công văn số 1100/UBND-TM gửi Hải quan Quảng Trị và các ngành liên quan.

Công văn đề nghị Hải quan Quảng Trị tiếp tục mở tờ khai nhập khẩu hàng hoá từ nội địa vào Khu KTTMĐB Lao Bảo; đề nghị các ngành chức năng xây dựng, thực hiện quy định mỗi cơ sở kinh doanh ở Khu KTTMĐB Lao Bảo phải có cơ sở hạ tầng và vật chất kinh doanh trị giá từ 5 tỷ đồng trở lên.

Riêng đối với xe máy nhập khẩu từ nội địa vào Khu KTTMĐB Lao Bảo và tiêu thụ tại khu này, thì đề nghị Công an tỉnh tiếp tục tổ chức đăng ký xe theo quy định, trên giấy đăng ký xe có đóng dấu ghi dòng chữ "Xe chưa nộp thuế GTGT"; nghiên cứu giải pháp mở sêri biển số mới để thuận tiện cho công tác quản lý.   

Tuy nhiên, Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (cổng B) đã tạm ngưng mở tờ khai nhập khẩu hàng hoá từ nội địa vào Khu KTTMĐB Lao Bảo, đồng thời ngăn xe máy biển số Khu KTTMĐB Lao Bảo lưu hành từ khu này về nội địa.

Tìm hiểu vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hùng, Cục phó Hải quan Quảng Trị cho biết: "Sau CV 1487 của Văn phòng Chính phủ và CV 5694 của Bộ Tài chính, cũng như trong quá trình thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, chúng tôi gặp phải nhiều vướng mắc nên đã thống nhất xin ý kiến của ngành dọc (Tổng cục Hải quan) và quyết định như trên (tạm ngưng mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa từ nội địa vào Khu KTTMĐB Lao Bảo, đồng thời ngăn không cho xe máy biển số Khu KTTMĐB Lao Bảo lưu hành từ khu này về nội địa).

Tuy nhiên, sau phản ánh của Báo CAND (số ra ngày 11/7, Hải quan cổng B hành dân), chúng tôi đã tiến hành xem xét lại các việc làm, trong đó có việc ngăn không cho xe máy biển số Khu KTTMĐB Lao Bảo lưu hành từ khu này về nội địa. Cũng như tìm hiểu phản ứng của nhân dân ở Hướng Hoá, chúng tôi đã chỉ đạo Hải quan cổng B phải tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân ở đó được đi ra ngoài khu, tránh ảnh hưởng đến đời sống của họ".    

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, Chi cục Hải quan cổng B. có vội vàng trong việc thực hiện các CV 1487 và 5694 khi mà các công văn này chỉ mang tính gợi ý và hướng dẫn các địa phương xây dựng, thực hiện các chế tài hạn chế, triệt xoá gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu, buôn bán, tiêu thụ hàng hoá từ nội địa vào khu đặc biệt? Ông Nguyễn Xuân Hùng, Cục phó Hải quan Quảng Trị cho biết: "Cái này thì chịu!".

Công bằng mà nói, Hải quan Quảng Trị thực hiện các quy định của Chính phủ và các bộ, ngành nhằm hạn chế, triệt xoá buôn lậu, gian lận thương mại là điều hết sức hoan nghênh. Tuy nhiên, việc làm này ở đâu đó vẫn còn mang tính cá nhân, dằn mặt trục lợi, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Về vấn đề này thì cũng phải nói một cách công bằng rằng, Hải quan Quảng Trị rất cần thiết nghiêm túc rút kinh nghiệm

Phan Thanh Bình
.
.
.