Quảng Trị: Bức xúc nạn khai thác cát, sạn ở Cam Tuyền

Thứ Tư, 25/11/2009, 09:50
Cách đây 3 năm, hàng trăm hộ dân Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị trở nên lao đao vì nạn sụt đất tàn phá khu dân cư. Các nhà khoa học tìm ra một trong những nguyên nhân gây sụt đất là do nạn khai thác cát, sạn bừa bãi trên địa bàn...

Điều đáng nói, sau "tai nạn Tân Hiệp" và các chứng cứ khoa học trên, lãnh đạo xã Cam Tuyền vẫn thờ ơ trước hoạt động đào bới cát, sạn đang từng ngày tàn phá rừng phòng hộ, đất đai sản xuất của người dân trên địa bàn.

"Chiến trường Ba Thung"

Người dân Ba Thung, xã Cam Tuyền phản ánh: "Hoạt động khai thác cát, sạn trái phép trên địa bàn đã tàn phá tan hoang các khu vực rừng phòng hộ ven sông Hiếu và đất đai sản xuất của bà con...". Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho biết: "Mùa mưa có ai khai thác gì đâu; chúng tôi đã ra văn bản cấm rồi. Mà dân khai thác thì làm sao xã giữ nổi; chúng tôi cũng chịu...".

Khác với những gì ông Trung cho biết, ngày 12/11, các cán bộ thôn và người dân Ba Thung dẫn chúng tôi "mục sở thị" hơn chục điểm khai thác, tất cả đều ngổn ngang như những bãi chiến trường. Đường giao thông liên thôn bị xe chở cát, sạn cày nát, tạo thành những rãnh sâu; gần 10ha đất sản xuất của người dân Ba Thung, Tân Hiệp bị đào phá tạo thành vô vàn hố bom sâu hoắm, chi chít...

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, một cựu chiến binh thôn Ba Thung nhìn rừng tràm 3 năm tuổi bị nạn khai thác cát, sạn trái phép làm chết khô, ngao ngán nói: "Hôm trước tui thấy đội quân đào cát, sạn cùng với đoàn xe hơn 20 chiếc chở vật liệu này ầm ầm đổ đến đây thì tui gọi điện thoại báo cho ông Trung, Chủ tịch xã ngay, nhưng ông ấy nghe rồi là cúp máy liền mà không trả lời tui gì cả.

Ông Trần Văn Toán, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ba Thung bức xúc: "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong cuộc họp và kiến nghị bằng văn bản lên UBND xã Cam Tuyền, nhưng đến nay nạn khai thác cát, sạn trái phép trên địa bàn vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Khi nào dân bức xúc quá, tập trung đi đẩy đuổi đối tượng khai thác và chặn xe chở vật liệu này thì xã cũng làm theo, nhưng đâu lại vào đó, ít hôm sau rộ lên như cũ, thậm chí đông hơn, sử dụng nhiều mánh khóe hơn".  

Đổi con tôm lấy con... tép(!)

Ông Lê Văn Bang, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cam Lộ cho biết: "Chúng tôi đã không ít lần đi thực địa các điểm khai thác cát, sạn trái phép trên và thấy vấn đề này khó giải quyết triệt để. Phòng chỉ làm trung gian giúp xã giải quyết vấn đề trên. Vì vậy khi nhận được thông tin có đông đối tượng, xe cộ chở cát, sạn trái phép trên địa bàn này là chúng tôi phải phối hợp với xã để xử lý. Tuy nhiên, lần nào cũng vậy, khi chúng tôi đến Ủy ban xã rồi trở lại hiện trường thì không còn đối tượng, xe cộ nào ở đó nữa(!)".

Người dân Ba Thung cho biết: "Đối tượng khai thác cát, sạn trái phép ở Cam Tuyền chủ yếu là người ở Ba Thung. Trong đó, phần lớn là người thân của ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền, gồm các gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Văn Tuấn (đều là em ruột của ông Trung); các gia đình ông Nguyễn Mỹ, Nguyễn Thông là Công an viên và Trưởng thôn Ba Thung... Khi người dân đến hiện trường phản ánh việc khai thác cát, sạn bừa bãi thì bị ông Nguyễn Ngọc Anh (em ruột của ông Trung) chửi bới và thách thức".

Được biết, những năm qua, UBND huyện Cam Lộ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng đường sá giao thông, công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Cam Tuyền cho người dân. Giả sử việc thu phí đối với các loại xe chở cát, sạn ở đây lớn lắm cũng chỉ tiền chục triệu, thậm chí cao hơn mỗi tháng, mỗi năm, song chắc chắn không bằng giá trị của những công trình phúc lợi mang lại lợi ích cho dân một cách bền vững.

Một người dân ở Ba Thung đã ví von điều này: "Mặc dù người ta đổi con tôm chỉ để lấy con... tép, nhưng con tép đó vào túi chỉ vài người nên họ bất chấp mọi hiểm họa về sau"

Phan Thanh Bình
.
.
.