Quảng Nam: Người dân lo sợ điện giật

Thứ Năm, 31/01/2008, 13:34
Hàng chục hộ dân tại thôn Chiêm I xã Điệm Phương huyện Điện Bàn (Quảng Nam) nơp nớp lo sợ trước ngày đóng điện.

Bà Nguyễn Thị Tân (55 tuổi) thôn Thanh Chiêm I bức xúc cho biết: "Trước đây, hàng trăm hộ dân chúng tôi ở thôn tự bỏ tiền ra chung lại để kéo đường dây hạ thế về dùng chung. Thấy đường dây chằng chịt không bảo đảm an toàn nên vừa qua, dự án ODA đầu tư xây dựng mới mạng lưới điện. Nhưng không hiểu vì sao khi những người thiết kế, phóng tuyến lại cứ nhắm thẳng vô nhà dân mà băng ngang,

Trước khi dựng trụ bà con chúng tôi đã khiếu nại lên UBND xã và Ban quản lý dự án (BQLDA) này, đề nghị chỉnh lại tuyến điện đi. Thế nhưng, BQLDA vẫn làm ngơ ý kiến của chúng tôi, hiển nhiên kéo dây băng qua nhà mà không hề thông báo cho chúng tôi một lời cũng như gửi văn bản gì hết".

Theo quan sát của chúng tôi, dường như tuyến điện này đi qua lấn vô nhà dân rất nhiều, thậm chí có nhiều đoạn đường dây trần nằm sát mái nhà tôn của người dân mà không có gì bảo hộ rất nguy hiểm.

Anh Trần Quốc người dân cho biết thêm: "Đường điện hạ thế mà đi như thế này là không bảo đảm chút nào, mà chúng tôi nghe tin họ chuẩn bị nghiệm thu đóng điện. Người dân chúng tôi thắc mắc một điều là đường điện đi như thế này là vi phạm an toàn mà họ có hiểu hay là cố tình, hay là coi thường tính mạng của người dân chúng tôi?”.

Đem việc này trao đổi với ông Trần Ngọc Kiêm, Phó chủ tịch UBND xã Điện Phương, ông Kiêm phản đối kịch liệt: "Chính quyền chúng tôi rất bất bình trước những việc làm thờ ơ vô trách nhiệm của BQLDA điện, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị BQLDA sớm chỉnh sửa và di dời những trụ điện băng ngang qua nhà dân. Tuy nhiên, cho đến nay mọi chuyện đều chìm trong im lặng, khiến cho người dân hiểu lầm là chính quyền xã thiếu trách nhiệm.

Mới đây, BQLDA có mời đại diện xã họp bàn phương án, tôi tưởng là BQLDA đã có phương án tối ưu thế nhưng một lần nữa họ đưa ra quyết định do Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Minh ánh ký để hù dọa và gây áp lực cho chúng tôi. Tại cuộc họp trên, tôi đã phản đối kịch liệt và có phát biểu rằng: Phó chủ tịch tỉnh ký phê duyệt xây dựng dự án là đúng, nhưng người sai là do các ban khảo sát, và tham mưu ẩu. Sau khi cuộc họp kết thúc tôi đã từ chối ký vào biên bản xác nhận, đồng thời UBND xã đã có văn bản gửi lên trình UBND tỉnh, UBND huyện cùng các sở, ban, ngành đề nghị sớm có hướng giải quyết dứt điểm trước tết để cho người dân được có điện đón Tết"

Thy Ngân
.
.
.