Quảng Bình: Người dân hoang mang vì sống cạnh kho thuốc trừ sâu

Thứ Sáu, 20/08/2010, 19:51
Kho thuốc trừ sâu DDT (thuốc 666) của hợp tác xã Trung Trạch được xây dựng từ năm 1976 để phục vụ bà con xã viên sản xuất nông nghiệp. Sau gần 10 năm hoạt động, kho thuốc này để không mặc cho mưa nắng. Điều đáng nói hơn, hiện nay số thuốc trừ sâu còn tồn đọng trong kho chưa được xử lý đã bốc mùi, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân ở thôn 4, xã Trung Trạch.

Nằm cách kho thuốc sâu hơn 100m là Trường Tiểu học Trung Trạch, hằng ngày cô trò ở mái trường này cũng phải hứng chịu mùi thuốc trừ sâu… Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhiều vật nuôi của các hộ gia đình cũng chết bất ngờ.

Theo ông Trần Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Trung Trạch: Ô nhiễm do kho thuốc trừ sâu là điều đã được người dân và chính quyền địa phương khẳng định là có. Trong nhiều cuộc họp HĐND xã và huyện, cử tri đã phản ánh đến cơ quan chức năng. Lãnh đạo xã đã nhiều lần làm văn bản gửi huyện Bố Trạch và cơ quan chức năng liên quan tỉnh Quảng Bình đề nghị quan tâm giúp đỡ khắc phục ô nhiễm, song đến nay người dân vẫn phải sống trong ô nhiễm.

Để tự cứu mình, chính quyền xã Trung Trạch đã chỉ đạo hợp tác xã mua bao nilon phủ lên các thùng phuy đựng thuốc sâu rồi tấp cát lên. Nhưng giải pháp tình thế này cũng không hạn chế được mức độ ô nhiễm là bao. Cách đây không lâu có một đơn vị xử lý hoá chất đến làm việc với xã để xử lý kho thuốc sâu, nhưng vì họ đòi hỏi kinh phí quá cao nên xã đành chặc lưỡi bỏ qua.

Được biết, trước vấn nạn ô nhiễm nghiêm trọng ở thôn 4, xã Trung Trạch, ngày 23/3/2010, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 562/UBND-KTTH giao cho huyện Bố Trạch và một số ngành liên quan của tỉnh kiểm tra, xử lý số thuốc trừ sâu còn sót lại ở xã Trung Trạch. Đến nay đã gần 5 tháng, song ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh vẫn đang bị phớt lờ, chưa thấy cơ quan nào vào cuộc. Và người dân vẫn tiếp tục "sống trong sợ hãi"

Sông Lam
.
.
.