Quả mây Thái liệu có phải quả lạ?

Thứ Hai, 13/07/2015, 10:28
Từ đầu tháng 7/2015, trên đường phố Hà Nội xuất hiện một loại quả lạ, ăn khá chua và có tác dụng giải nhiệt. Rất nhiều quả “mây Thái” như cách gọi của người bán hàng thực ra có xuất xứ Việt Nam chứ không phải nhập từ Thái Lan như quảng cáo của những người bán hàng.
Một loại quả hình xoan nhọn hai đầu, ngoài vỏ có vảy nâu đỏ trông hơi giống như da con trút được bán nhiều trên các đường phố Thủ đô khoảng 1, 2 tuần gần đây. Dạo quanh các tuyến phố Phạm Ngọc Thạch, Giải Phóng, Thụy Khuê… có thể bắt gặp nhiều người bán hoa quả rong có bán loại quả “lạ” này. Một phụ nữ đang mua quả “lạ” trên phố Phạm Ngọc Thạch cho biết, người bán hàng nói rằng đây là quả mây Thái.

Chị Mai, quê Bắc Giang, bán hoa quả rong kể, chị bán loại quả mây Thái này được hơn một tuần. Gọi là mây Thái vì quả này nhập từ Thái Lan. Ngày đầu cũng ít khách mua nhưng quen dần, trời nắng nóng nên càng ngày càng nhiều người mua. “Bây giờ, mỗi ngày tôi nhập về hơn 5 yến (50kg) mà vẫn bán hết veo, nhất là những ngày cuối tuần”.

Chị Nhung ở Trần Khát Chân cho biết, đã mua 1kg mây Thái với giá 90.000 đồng. Ăn thử, khách hàng này nhận xét, quả mây Thái có vỏ ngoài thô ráp nhưng lớp ruột trắng ngà, ăn hơi chua. Chị Huyền ở Thái Hà, từng ăn quả mây Thái thì nói: Loại quả này ăn khá ngon nên dạo này hàng rong tăng giá nhiều. Tuần trước, tôi mua 60.000 đồng/kg thì hôm qua giá đã lên 110.000 đồng rồi.

Nhiều người mua quả mây Thái về ăn thử vì tò mò.

Có lẽ do là quả “lạ” nên giá cả loại quả này khá chênh lệch. Trên đường Giải Phóng, giá chỉ dao động 60.000 - 70.000 đồng/kg. Tương tự, ở phố Phạm Ngọc Thạch giá chỉ nhỉnh hơn khoảng 10.000 đồng/kg nhưng ở những khu vực xa như quận Thanh Xuân, 1kg quả mây Thái đã được nâng giá lên 100.000 - 120.000 đồng. Khu vực quanh chợ Đồng Xuân, nơi nổi tiếng là chợ bán buôn thì giá đã lên tới 150.000 đồng/kg. Trên mạng cũng có một số cửa hàng rao bán mây Thái “xuất xứ Kiên Giang - Việt Nam” với giá 130.000/kg: “Bán lẻ tại Hà Nội có thể được giảm giá với những đơn hàng trên 3kg hoặc có phạm vi trong vòng bán kính 5km từ Ngã Tư Sở”.

Một người bán quả mây Thái cho biết, loại quả này được nhập về Việt Nam qua các chợ đầu mối hoa quả tại TP Hồ Chí Minh như chợ Bình Điền. Tại Hà Nội, đầu mối phân phối là các tiểu thương chợ Long Biên. Nói về giá, chị Hoa, có cửa hàng hoa quả trên phố Đặng Văn Ngữ cho biết: Do quả mây Thái được lấy từ nhiều nguồn nên giá cả khác nhau. “Dù cùng một nguồn là chợ Long Biên nhưng có người phải lấy qua nhiều “cầu” nên giá đội lên”.

Một lý do “đội giá” nữa là, thấy nhu cầu của người dân Hà Nội đối với loại trái cây mới, lạ, có tác dụng giải nhiệt nên những người bán hàng “tranh thủ” đẩy giá cao lên.

Theo nhiều người bán hàng, mây Thái là cây mọc hoang trong rừng, hiện trên thị trường loại quả này chủ yếu được nhập từ Thái Lan, Campuachia qua các tỉnh miền Nam, rồi đưa ra Hà Nội. Một chùm mây khoảng 14 quả lớn nhỏ xen kẽ nhau. Quả có hình bầu dục, nhọn hai đầu, dài 7 - 10cm, vỏ ngoài có vảy, màu đỏ nâu, bên trong có 1 - 2 múi, cơm (cùi) của quả có màu trắng ngà ăn chín có vị chua chua, ngọt ngọt, còn ăn xanh có vị hơi chua, hăng hăng rất lạ miệng. Mỗi múi chứa 1 hột, đen, cứng (không ăn được).

Tìm hiểu sâu hơn, được biết, quả mây Thái đã được nhập về và bán tại TP Hồ Chí Minh từ năm 2010. Thi thoảng cũng có người đưa ra Hà Nội bán. Tuy nhiên, loại quả này bán rất chậm. Chỉ từ đầu tháng 7/2015, người Hà Nội mới rộ lên mua và ăn quả mây Thái.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia, quả mây Thái không phải chỉ có ở Thái Lan mà cũng mọc tại Việt Nam. Mây Thái là quả mây salak - mây Sa lắc (Salacca sp.) thuộc họ Dừa (Palmae). Gọi là mây Sa lắc vì nó cùng thuộc họ phụ Lepidocaryooideae với dây mây và thuộc chi Salacca mà Thái Lan cũng có (tiếng Thái là Salak). Mây Sa lắc mọc hoang dưới tán rừng rậm, rừng thưa duyên hải đến cao độ 580m từ Quảng Nam đến Cam Ranh, Vũng Tàu, Phú Quốc…

Người dân ở các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan biết trồng và chăm sóc các cây dẻ, mây Sa lắc (Salacca wallichiana và Salacca sp.) ở rừng (trồng làm hàng rào), lấy trái dùng và xuất khẩu rất nhiều. Tuy nhiên, cũng chuyên gia này cho hay, hiện nay quả mây Sa lắc (cũng như nhiều loại quả khác) vẫn chưa được ngành Nông nghiệp Việt Nam quan tâm.

Do vậy, nhiều quả mây mà người dân Thủ đô ăn hằng ngày có xuất xứ Việt Nam nhưng vẫn phải đứng dưới tên ngoại “mây Thái”.

Chi Linh
.
.
.