Phụ huynh mầm non bức xúc vì gần chục khoản phí ngoài quy định

Thứ Tư, 21/10/2015, 09:10
Sự việc xảy ra tại thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông (Triệu Phong, Quảng Trị). Anh Trần Đức Thắng, đội 4, thôn Nại Cửu, bức xúc, trình bày: “Ban Giám hiệu Trường Mầm non Triệu Đông đã buộc phụ huynh phải đóng 9 khoản tiền ngoài quy định của Nhà nước, cho nhà trường.

Cụ thể, tiền xã hội hóa giáo dục: 300.000 đồng; tiền mua đồ dùng học tập và bán trú: 250.000 đồng; tiền hoạt động (không rõ hoạt động gì): 150.000 đồng; tiền trả lương cho nhân viên dinh dưỡng: 400.000 đồng; tiền nước uống: 90.000 đồng; tiền bảo vệ: 60.000 đồng; tiền quỹ hội: 80.000 đồng; tiền điện thắp sáng: 60.000 đồng; tiền lao động vệ sinh: 40.000 đồng. Trong khi trường này lại là trường công lập”.

Theo phản ảnh của anh Thắng: Ban Giám hiệu Trường Mầm non Triệu Đông đã không tổ chức họp phụ huynh mà chỉ bàn bạc, thông qua với Hội Phụ huynh học sinh cũ (gồm 3 người), rồi trình lên Hội đồng Giáo dục xã để phê duyệt các khoản đóng góp ngoài quy định nói trên...

Chúng tôi đã có buổi làm việc với cô giáo Lê Thị Hồ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Triệu Đông về những thắc mắc trên của phụ huynh. Tuy nhiên, cô Hồ đã trả lời không rõ ràng, cho rằng phụ huynh không đồng tình thì nhà trường sẽ… giảm mức đóng góp xuống. Riêng khoản 300.000 đồng, gọi là xã hội hóa giáo dục, cô Hồ cho biết dùng để sửa chữa bàn, ghế gãy và làm vách ngăn (bằng tôn) phòng giáo viên.

Phụ huynh Trường Mầm non thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông bức xúc vì gần chục khoản phí ngoài quy định.

Trường Mầm non Triệu Đông có 180 học sinh, tính ra, riêng cái gọi là xã hội hóa giáo dục này đã là 54.000.000 đồng. Hỏi nhà trường đã dùng tiền này để sửa chữa bao nhiêu cái bàn, ghế gãy; làm bao nhiêu vách ngăn? Cô Hồ chỉ ra được vách ngăn duy nhất ở chính phòng làm việc của mình, nhưng đã được làm… từ năm ngoái(?!). Hỏi kinh phí cấp cho trường hoạt động hằng năm là bao nhiêu? Cô Hồ đáp: Là 60 triệu đồng, dùng để… sửa chữa 2 cái máy vi tính(?!)

Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu sự việc với ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Triệu Đông, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục xã. Ông Bắc thanh minh: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng địa phương Triệu Đông có trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, nên từ 7 điểm trường trước đây, đến nay chúng tôi đã xây dựng lại thành còn hai điểm trường, trong đó điểm trường thôn Nại Cửu là cái đích hướng đến. Vì vậy, chúng tôi nhất trí với nhà trường về những khoản đóng góp ngoài quy định nói trên”. “Bản thân tôi cũng cảm giác mức đóng góp như trên là cao, tuy nhiên ở Trường Mầm non xã Triệu Trung (Triệu Phong, Quảng Trị) còn cao hơn thế, với tổng cộng 2.000.000 đồng/cháu”, ông Bắc nói…

Bà Nguyễn Thị Phước Hòa, Trưởng phòng Giáo dục huyện Triệu Phong, thẳng thắn: “Chúng tôi không khuyến khích các trường mầm non thu những khoản đóng góp ngoài quy định. Việc thu, chi (nếu có) phải được phụ huynh đồng thuận cao và phải minh bạch, rõ ràng, tránh tham ô những đồng tiền mồ hôi nước mắt này vào những việc riêng”.

Phan Thanh Bình
.
.
.