Phóng viên tử nạn khi đang tác nghiệp có được công nhận liệt sĩ hay không?

Chủ Nhật, 15/10/2017, 07:36
Trong những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự việc anh Đinh Hữu Dư, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái bị lũ cuốn trôi khi đang tác nghiệp tại cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái ngày 11-10. Dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu phóng viên Đinh Hữu Dư có được công nhận liệt sĩ hay không?

Liên quan đến sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, nên xem xét chế độ liệt sĩ đối với anh Đinh Hữu Dư. Trao đổi với Báo CAND ngày 14-10, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội đã có quyết định truy tặng Bằng khen cho phóng viên Đinh Hữu Dư vì có hành động dũng cảm và hy sinh quên mình trong khi thi hành nhiệm vụ. Câu chuyện về phóng viên Đinh Hữu Dư cũng đã gây niềm xúc động sâu sắc, là tấm gương thể hiện tinh thần chiến đấu của báo chí. Về việc PV Đinh Hữu Dư có được công nhận liệt sĩ hay không, theo ông Hồ Quang Lợi, việc công nhận chế độ liệt sĩ phải theo đúng quy định của pháp luật.

Phóng viên Đinh Hữu Dư.

Cơ quan chủ quản là Thông tấn xã Việt Nam phải có đề nghị và Hội hoàn toàn ủng hộ việc làm này. Ông Hồ Quang Lợi cũng nhấn mạnh, nghề báo là một nghề đặc biệt nguy hiểm, tác nghiệp ở những nơi nguy hiểm và trong điều kiện nguy hiểm. Đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí nói chung rất cần sự quan tâm, giúp đỡ và bảo vệ của hệ thống chính quyền, cơ quan bảo vệ pháp luật và cộng đồng xã hội thì họ mới có đủ điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ.

Còn theo ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, Điều 17 của Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định điều kiện xác nhận liệt sĩ cho các trường hợp cụ thể.

Như vậy, các cơ quan chức năng cần xem xét cụ thể về trường hợp của phóng viên Đinh Hữu Dư để đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho anh.

Nguyễn Hương
.
.
.