Phạt 146 triệu đồng doanh nghiệp trộm đất để làm đường

Thứ Bảy, 12/06/2021, 15:01
Sau khi Báo CAND phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ và quyết định xử phạt doanh nghiệp thực hiện hành vi vi phạm.


Ngày 12/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính146 triệu đồng đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (địa chỉ: TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình).

Quyết định nêu rõ: Vào lúc 16h ngày 24/4 tại thôn Thống Nhất, xã Ia Ga, huyện Chư Prông, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung đã vi phạm về khai thác khoáng sản (đất san lấp) làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện là 1.120m3 đất.

Hiện trường vụ khai thác đất trái phép.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai quyết định xử phạt 90 triệu đồng; hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoáng sản (1.120m3 đất san lấp) được quy đổi bằng tiền là 56 triệu đồng. Tổng số tiền phạt vi phạm là 146 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Như Báo CAND đã phản ánh, theo chỉ dẫn người dân, trưa 24/4, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường khai thác đất trái phép nằm cách trụ sở UBND xã Ia Ga, huyện Chư Prông khoảng 500m.

Thời điểm chúng tôi tiếp cận hiện trường vụ việc, 1 xe múc đang liên tục múc đất lên xe tải, nhiều xe khác túc trực phía bên ngoài chờ đến lượt lấy đất lên xe; cứ khoảng 15 phút, một xe tải được đổ đầy đất và di chuyển đi, xe tải khác lập tức vào thế chỗ để lấy đất.

Sau khi phát hiện vụ việc, chúng tôi đã gọi điện thoại thông báo đến lãnh đạo huyện Chư Prông và UBND xã Ia Ga để phối hợp kiểm tra, lập biên bản vụ việc.

Tuy nhiên, điều bất thường là sau khi chúng tôi gọi điện thoại thông báo vụ việc khoảng 10 phút, các xe tải hạng nặng đang có mặt tại hiện trường khai thác đất đồng loại di chuyển ra ngoài, không chở đất nữa. Ngoài ra, xe múc cũng di chuyển ra xa vị trí ban đầu khai thác đất.

Đến khoảng 16h30’, lãnh đạo UBND xã Ia Ga cùng công chức địa chính - xây dựng đã có mặt tại hiện trường vụ khai thác đất và tiến hành lập biên bản vụ việc.

Qua làm việc, cơ quan chức năng xác định Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung đã khai thác đất trái phép để thi công Đường tỉnh 665.

Chí Hào
.
.
.