Ngày 10-3, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng của du khách tên Katelin Scanlan trong thời gian lưu trú tại Khách sạn Ánh Nguyệt (Số 39, đường Hà Bổng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) phối hợp với Tổ công tác 43 thành phố đã đến làm việc tại Khách sạn Ánh Nguyệt và liên hệ du khách đã phản ánh để xác minh thông tin.

Phản ánh của nữ du khách Katelyn Scanlan trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng…

Theo thông tin phản ánh từ phía nữ du khách Katelyn Scanlan (quốc tịch Anh, là giáo viên tại Singapore) chia sẻ câu chuyện trên Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” thì: Sau khi chị kết thúc hợp đồng lao động, đã tranh thủ thời gian cùng bạn trai đến TP Đà Nẵng để du lịch. Khi lưu trú tại Khách sạn Ánh Nguyệt thấy bên cạnh khách sạn có công trình gây ồn ào không nghỉ ngơi được nên đã đề nghị trả lại phòng và yêu cầu khách sạn trả lại tiền. Tuy nhiên, sau khi khách sạn trả lại tiền, khách vừa lên phòng thì nhân viên khách sạn đập cửa phòng và có những lời nói xúc phạm. Trong khi đó hành lý của khách rất nhiều nên không thể thu dọn và trả lại phòng ngay cho khách sạn....

Thông cáo báo chí và Công văn trả lời của Sở VHTT&DL Đà Nẵng về vụ việc “sách nhiễu” du khách nước ngoài.

Khi chị Katelyn Scanlan phản ánh thông tin này lên Facebook, chị đã nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ. Rất nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng cũng đã hướng dẫn Katelyn Scanlan gọi điện phản ánh đến số điện thoại nóng của chính quyền…

Trả lời về thông tin này, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL  Đà Nẵng cho biết: Ngay tiếp nhận thông tin, Sở đã liên hệ với chị Katelyn Scanlan trong tối 8-3 để làm việc và nghe phản ánh trực tiếp sự việc. Nữ du khách này một lần nữa cung cấp lại thông tin sự việc như đã viết trên Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” trước đó. 

Đồng thời được sự chỉ đạo của UBND thành phố, Sở VHTTDL đã có buổi làm việc với đại diện Khách sạn Ánh Nguyệt và được giải trình rằng: Khách đến nhận phòng tại khách sạn lúc 15h00 ngày 7-3-2016, tại thời điểm đó, khách có phản ánh về tiếng ồn của công trình xây dựng bên cạnh. Lễ tân đã trao đổi, giải thích là đến 17h00 sẽ hết tiếng ồn và khách đồng ý ở lại khách sạn.

Đến sáng hôm sau, khách yêu cầu hoàn trả lại tiền do tiếng ồn công trình nên không ngủ được, Lễ tân không đồng ý do khách đã sử dụng dịch vụ 1 đêm. Khách yêu cầu Lễ tân gặp Giám đốc khách sạn nhưng Giám đốc không ở Đà Nẵng, Lễ tân không cung cấp số điện thoại của Giám đốc khách sạn do không thuộc thẩm quyền, song nhân viên Lễ tân sau khi trao đổi thông tin với quản lý khách sạn đã cung cấp số điện thoại của quản lý cho khách để trao đổi.

Sau khi trao đổi với khách, quản lý đã đồng ý hoàn trả tiền cho khách. Còn về thông tin khách phản ánh nhân viên khách sạn lên đập cửa phòng và có thái độ, lời lẽ xúc phạm khách, đại diện Khách sạn Ánh Nguyệt cho rằng, trong thời gian trao đổi về việc hoàn trả tiền cho khách, nhân viên khách sạn có to tiếng nhưng không có thái độ hành hung hay lời lẽ xúc phạm khách như thông tin phản ánh. Vụ việc phát sinh có thể là do nhân viên đã có thái độ ứng xử không khéo léo khi khách phản ánh và giải quyết các bức xúc của khách…

Đặc biệt, vào tối ngày 8-3-206, Sở VHTTDL đã mời chị Katelyn Scanlan cùng làm việc trực tiếp với khách sạn để đối chứng nhưng chị đã từ chối và đã rời khỏi Đà Nẵng đi Ninh Bình lúc 23h00 cùng ngày. Vì vậy, Sở VHTTDL chỉ nghe thông tin từng bên nên không đủ cơ sở kết luận. Sự việc trên không chỉ gây ảnh hưởng đến khách sạn mà còn ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch thành phố Đà Nẵng.

Sở VHTTDL đã yêu cầu đơn vị rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời thái độ phục vụ của nhân viên. Đồng thời có bản cam kết về thái độ ứng xử của tất cả nhân viên khách sạn đối với khách, nếu để xảy ra trường hợp như phản ánh vừa rồi, Sở VHTTDL sẽ xử lý nghiêm và công bố danh tính lên phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết, tại thời điểm làm việc, Khách sạn Ánh Nguyệt chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về hoạt động khách sạn, Sở VHTTDL đã yêu cầu đơn vị cung cấp bổ sung, gồm: Hợp đồng thuê khách sạn, Giấy chứng nhận kinh doanh, Giấy chứng nhận về PCCC, ANTT, vệ sinh an toàn thực phẩm; hồ sơ giám đốc, người quản lý và nhân viên (hợp đồng lao động, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ); danh sách lao động.

Hoài Thu