Phản hồi bài báo Cán bộ xã nghèo hùn vốn mở HTX chăn nuôi “chui”

Thứ Năm, 15/03/2018, 08:45
Báo CAND có đăng bài “Cán bộ xã nghèo hùn vốn mở hợp tác xã chăn nuôi… chui”, phản ánh việc 4 cán bộ xã Đại Sơn (Đại Lộc, Quảng Nam) cùng với 1 người dân địa phương hùn vốn, vay tiền mở Hợp tác xã nông nghiệp Tân Hưng Phát (HTX Tân Hưng Phát) tại thôn Tân Đợi, xã Đại Sơn. 

HTX này có diện tích 1,3ha, được hoàn thành việc xây dựng sơ bộ vào cuối năm 2017, với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ đồng. Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết như báo cáo đánh giá tác động môi trường, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có quy hoạch tổng thể, nhưng HTX đã thả nuôi 1.300 con heo thịt từ tháng 1-2018. 

Theo ông Nguyễn Hữu Ngộ, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam, Quỹ này đã cho HTX Tân Hưng Phát vay 2 tỷ đồng trong thời gian 5 năm với mục đích khuyến khích phát triển mô hình HTX tại xã Đại Sơn, xã thuộc Chương trình 135 của huyện Đại Lộc. Để được vay tiền, các thành viên sáng lập HTX đã thế chấp đất của HTX và nhà đất của họ. 

Thông tin mới nhất chúng tôi có được, chính quyền huyện Đại Lộc đang có hướng xử lý vụ việc cho phép HTX Tân Hưng Phát tiếp tục hoạt động chăn nuôi. 

Tuy nhiên, bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào liên quan đến HTX Tân Hưng Phát, trong khi theo quy định chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung cần phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ngọc Thi
.
.
.