Phạm tội nguy hiểm không được xét đặc xá

Thứ Tư, 09/06/2010, 09:08
Những phạm nhân phạm tội giết người có tổ chức, cướp tài sản có tổ chức hoặc có sử dụng vũ khí, cướp giật tài sản có tính chất chuyên nghiệp, cướp giật tài sản có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng... không được đặc xá.

Thực hiện Quyết định số 697/2010/QĐ-CTN ngày 26/5/2010 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010, ngày 4/6, Hội đồng tư vấn đặc xá (HĐTVĐX) đã có Hướng dẫn số 211/HĐTVĐX quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá năm 2010. Báo CAND xin giới thiệu với bạn đọc một số nội dung chính của Hướng dẫn này.

Theo Quyết định trên, đối tượng xét đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Điều kiện được đề nghị đặc xá: Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn (gọi là phạm nhân), được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện sau đây: Chấp hành tốt qui chế, nội qui trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Phạm nhân đã chấp hành hình phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Đối với phạm nhân bị kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng (qui định tại mục A, chương XXI Bộ luật Hình sự năm 1999) phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác; đối với phạm nhân bị kết án phạt tù về các tội khác phải chấp hành xong bồi thường thiệt hại và nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân từ 70 tuổi trở lên, người ốm đau thường xuyên hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện qui định tại điểm a, c, khoản 1, mục 2 Hướng dẫn này đã chấp hành hình phạt tù ít nhất là 1/4 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 12 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành hình phạt tù; có một trong những người thân sau đây là liệt sĩ: bố đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ, anh, chị, em ruột hoặc bố nuôi, mẹ nuôi, con nuôi hợp pháp; người mắc bệnh hiểm nghèo; khi phạm tội là người chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi); là người từ 70 tuổi trở lên; nữ phạm nhân đang có thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại giam, trại tạm giam...

Về các trường hợp không đề nghị đặc xá, Hướng dẫn số 211/ HĐTVĐX nêu rõ người có đủ điều kiện theo hướng dẫn nêu trên không được đề nghị đặc xá trong các trường hợp sau đây: Bản án hoặc quyết định của Tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ 2 tiền án trở lên; phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; có căn cứ khẳng định là đã sử dụng trái phép chất ma túy; phạm tội giết người có tổ chức, cướp tài sản có tổ chức hoặc có sử dụng vũ khí, cướp giật tài sản có tính chất chuyên nghiệp, cướp giật tài sản có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng...

C.G.
.
.
.