Phạm nhân không được ép buộc phạm nhân khác làm thay việc của mình

Thứ Ba, 17/03/2020, 10:22
Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký Thông tư số 17/2020/TT-BCA ban hành nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân. Thông tư số 17 có hiệu lực từ ngày 3-4-2020 và thay thế Thông tư số 36/2011/TT-BCA ngày 26-5-2011 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành nội quy trại giam.


Để giữ nghiêm kỷ luật, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho việc chấp hành án phạt tù của phạm nhân, Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký Thông tư số 17/2020/TT-BCA ban hành nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân. Thông tư số 17 có hiệu lực từ ngày 3/4/2020 và thay thế Thông tư số 36/2011/TT-BCA ngày 26-5-2011 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành nội quy trại giam.

Thông tư số 17 quy định, phạm nhân phải tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ cơ sở giam giữ phạm nhân, tự giác tu dưỡng, sửa chữa lỗi lầm và giúp đỡ phạm nhân khác cùng tiến bộ, trở thành người có ích cho xã hội. Phạm nhân có trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn và tố giác, báo cáo kịp thời, trung thực các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân của phạm nhân hoặc người khác.

Những hành vi bị nghiêm cấm

Cấm phạm nhân trốn, tổ chức trốn khỏi nơi giam giữ; chống đối, kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc phạm nhân khác chống đối, gây rối an ninh, trật tự; không chấp hành nghiêm quyết định, mệnh lệnh, yêu cầu, hướng dẫn của cán bộ; vi phạm các quy định về chế độ quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân; tự tiện đi lại quá phạm vi quy định; cản trở việc chấp hành án phạt tù của phạm nhân khác; báo cáo sai sự thật, che giấu hành vi vi phạm của mình và phạm nhân khác.

Phạm nhân không được tàng trữ, sử dụng các đồ vật cấm đưa vào nơi chấp hành án phạt tù; tự tạo các đồ vật có thể gây mất an ninh, an toàn hoặc nguy hiểm cho bản thân và người khác; nuôi nhốt động vật trong cơ sở giam giữ phạm nhân. Cấm tự sát, tự gây thương tích, hủy hoại thân thể hoặc giúp người khác tự sát, tự gây thương tích, hủy hoại thân thể. Cấm đánh đập, đe dọa, ức hiếp, khống chế, hành hạ, làm nhục người khác. Cấm chiếm đoạt hoặc hủy hoại, làm hư hỏng tài sản, đồ vật của cơ sở giam giữ phạm nhân, của mình hoặc của người khác. Không tự ý tiếp xúc với người đến thăm gặp hoặc người khác.

Không được lập hội, nhóm, bè phái dưới mọi hình thức; có thái độ, lời nói, hành vi thiếu văn hóa, gây gổ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; tự ý viết, vẽ, treo, dán tranh, ảnh, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi hoặc có hành vi gây mất vệ sinh công cộng trong cơ sở giam giữ phạm nhân. Phạm nhân không được trốn tránh lao động, học nghề, học tập và các hoạt động giáo dục khác.

 Đặc biệt, cấm phạm nhân thuê hoặc ép buộc phạm nhân khác phục vụ, làm thay công việc của mình hoặc của phạm nhân khác; truyền bá văn hóa, tư tưởng có nội dung phản động, đồi trụy; thực hành mê tín, dị đoan dưới mọi hình thức; móc nối, đưa, phát tán thông tin, hình ảnh trái phép ra bên ngoài hoặc lên mạng thông tin truyền thông.

Phạm nhân lao động trong trại giam.

Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục tại cơ sở giam giữ phạm nhân

Thông tư số 17 quy định, khi đến làm việc hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục, lao động, hướng nghiệp, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe hoặc công việc khác tại cơ sở giam giữ phạm nhân phải sử dụng trang phục theo quy định của Ngành hoặc quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xuất trình đầy đủ giấy tờ để xác định là người có thẩm quyền, trách nhiệm đến làm việc hoặc phối hợp tổ chức công tác tại cơ sở giam giữ phạm nhân. Chấp hành quy định pháp luật về chế độ quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân, nội quy của cơ sở giam giữ phạm nhân và thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ cơ sở giam giữ phạm nhân. “Khi muốn hỗ trợ, ủng hộ vật chất cho phạm nhân phải thông qua cán bộ có trách nhiệm. Tuyệt đối không cho hoặc cho phạm nhân vay mượn tiền, tài sản, đồ vật thuộc danh mục cấm đưa vào cơ sở giam giữ phạm nhân”, Thông tư nêu rõ.

Thông tư số 17 còn quy định, không tự ý tiếp xúc phạm nhân, vào khu vực quản lý, giam giữ, học tập, lao động, dạy nghề hoặc khu vực khác của cơ sở giam giữ phạm nhân; tiếp nhận hoặc chuyển tiền, tài liệu, đơn, thư, các loại đồ vật cho phạm nhân. Không đưa vào, sử dụng hoặc cho người khác mượn, sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khi làm việc, tiếp xúc với phạm nhân. Việc sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc, quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình, phỏng vấn tại cơ sở giam giữ phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật, của Bộ Công an và quy định, hướng dẫn của cơ sở giam giữ phạm nhân.


Nguyễn Hưng
.
.
.