Phà chạy như... rùa, đò ngang tự phát tăng mạnh

Thứ Ba, 12/10/2010, 14:03
Phà Rừng nằm ở hạ lưu sông Bạch Đằng, là tuyến giao thông huyết mạch trên tuyến QL10 (cũ) nối TP Cảng Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh. Lợi dụng sông rộng, hành khách đông, muốn đi nhanh, phà lại chạy như… rùa, "hạm đội đò ngang" của rất nhiều tư nhân đã tự phát hoạt động bất chấp sự mất an toàn.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo CAND về thực trạng này, các cơ quan chức năng ở 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đã vào cuộc tích cực và đã xóa được "hạm đội đò ngang" nơi đây. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập khác đang hiện hữu cần được nhanh chóng khắc phục để đảm bảo hành khách đi lại thuận lợi, an toàn.

Dân phấn khởi vì "hạm đội đò ngang" đã được giải tỏa

Trước hết phải khẳng định những nỗ lực, cố gắng rất cao của chính quyền và cơ quan chức năng 2 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng trong việc chỉ đạo khắc phục tình trạng nhiều đò khách của tư nhân hoạt động bất hợp pháp, gây lộn xộn, mất an toàn và ANTT tại khu vực bến phà Rừng thời gian vừa qua.

Con phà ì ạch, chật vật chở khách qua sông.

Sau khi Báo CAND có bài phản ánh tình hình vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa ở đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng và huyện Yên Hưng thành lập tổ kiểm tra khu vực bến phà Rừng để giải quyết dứt điểm tình trạng này; ...tránh phải sử dụng dịch vụ đò ngang của tư nhân không đảm bảo an toàn.

Tương tự, phía Hải Phòng cũng vậy, chính quyền và các cơ quan chức năng thành phố và huyện Thủy Nguyên, đặc biệt Trạm CSGT Bạch Đằng (CSGT đường thủy) đã phố hợp giải tỏa, kiên quyết không cho các chủ đò tư nhân chở khách qua sông tại bến. Quá trình triển khai, có 3 đò tư nhân vẫn cố tình chạy, thay vì chỉ xử phạt hành chính như trước đây, Công an huyện Yên Hưng đã tạm giữ phương tiện chờ xử lý.

Theo ông Trần Viết Thông, Trưởng bến phà Rừng, với sự phối hợp vào cuộc quyết liệt như vậy, đến nay không còn đò tư nhân nào hoạt động chở khách qua sông tại bến phà Rừng nữa nên nhân dân rất phấn khởi. 

Phương tiện xập xệ vẫn phải "cõng" khách

Trên chuyến phà P17 từ Quảng Ninh về Hải Phòng, lúc 14h10', nhóm phóng viên chúng tôi cùng nhiều hành khách khác đã hú hồn khi chứng kiến "sự cố" cầu tàu đánh võng, chòng chành, run lật bật mỗi khi ôtô từ trên bờ lao xuống. Ì ạch, chật vật mãi, 20 phút sau thì phà P17 cũng "cõng" được gần 10 ôtô và 60 - 70 hành khách qua sông.

Một hành khách đi quen bến phà này vội thốt lên: "Đấy là sóng lặng, gió đừng, còn nếu gặp sóng cả, triều cường, phà trôi, sự âu lo, thắc thỏm còn hơn thế". Quả thật, phương tiện phà chính thì xập xệ, xuống cấp; cầu phà lên xuống thì chòng chành, đánh võng, làm sao an toàn mà khách yên tâm, không phải không lo?

Nhất là lòng sông ở đây lại rộng và sâu, điều gì sẽ xảy ra nếu vẫn duy trì những chiếc phà như thế này để chở khách? Cũng theo ông Trần Viết Thông, Trưởng bến phà Rừng, nếu trước đây, hành khách qua sông bằng phà thường phải mất ít nhất 30 phút, thì nay rút ngắn chỉ còn 17-20 phút. Nếu tính cả thời gian chờ đợi và chạy phà, ít nhất cũng phải mất 45 - 50 phút.

Như vậy, chưa thể gọi là nhanh, trong khi nhu cầu của hành khách lại muốn nhanh hơn, an toàn và thuận tiện hơn. Nguyên do của việc ì ạch, chậm trễ này, ngoài phương tiện canô, cầu, phà lạc hậu, cũ nát, không đồng bộ ra, còn một nguyên nhân khác nữa, đó là cơ chế quản lý hiện còn nhiều bất cập, chưa khuyến khích, phát huy được năng lực của nhà phà.

Theo các công nhân làm việc ở bến phà Rừng cho biết, lương CBCNV trực thuộc bến được trả theo cơ chế sản phẩm. Nghĩa là, được trích để lại 37% nguồn thu của bến để chi lương và các khoản chi phí xăng dầu chạy phà. Nếu chạy nhanh, tăng chuyến, cũng đồng nghĩa với việc chi phí xăng dầu tăng lên, trong khi lượng hành khách ít, nguồn thu không tăng...

Để khắc phục những khó khăn bất cập sau khi giải tỏa "hạm đội đò ngang" ở bến phà Rừng, vừa qua tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng điều thêm một đò máy có sức chứa 40 hành khách và phương tiện xe máy nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách qua sông nhanh hơn. Song như vậy cũng mới chỉ là giải pháp tình thế, đồng thời cũng chỉ là để chống tái lấn chiếm của các đò chở khách tư.

Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang có chủ trương đóng mới 2 đò máy khác có sức chứa 50 hành khách và xe máy trở lên. Song, đến bao giờ chủ trương này thành hiện thực thì vẫn còn phải… chờ(!?).

Trong khi đó, lưu lượng xe ôtô các loại đi tuyến đường này vẫn rất đông, hơn thế muốn qua sông không thể không có phà chuyên chở. Bởi vậy, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT cần tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh để địa phương tăng cường cơ sở hạ tầng và phương tiện, giúp hành khách qua phà Rừng nhanh hơn, an toàn và thuận tiện hơn

Lệ Thu - Văn Thịnh
.
.
.