Nóng bỏng nạn phá rừng, đốn gỗ tại Hoài Ân

Thứ Sáu, 20/03/2015, 09:38
Thời gian gần đây, người dân ở thôn Nghĩa Điền, xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) phản ánh tại khu vực rừng giáp ranh giữa xã Ân Nghĩa với xã Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh) đang bị lâm tặc tàn phá nghiêm trọng. Dù lực lượng Kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng gỗ lậu vẫn về xuôi?

Theo người dân, mỗi ngày có hàng chục đối tượng vào rừng sâu đốn gỗ rồi dùng xe máy vận chuyển ra ngoài rừng để đưa vào xuôi tiêu thụ. Con đường chính mà lâm tặc vận chuyển hằng ngày theo ba nhánh, từ thôn Nghĩa Điền xuống Kim Sơn và xuống Gò Loi; từ chân núi Ụ Bò men dọc theo chân đèo thôn T6 (xã Bok Tới) về thôn Bình Sơn (xã Ân Nghĩa) và từ chân núi Ụ Bò đi qua trụ sở xã Bok Tới về thôn Nghĩa Nhơn (xã Ân Nghĩa).

Một nhóm lâm tặc ngang nhiên vận chuyển gỗ lậu giữa ban ngày. (Ảnh chụp lúc 16h ngày 12/3 trên đoạn đường đối diện với Nhà văn hóa thôn Nghĩa Điền, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân).

Gỗ phần lớn là gỗ chò chỉ, số ít còn lại là lõi muồng… được khai thác lén lút trong những cánh rừng, sau đó được đưa ra cửa rừng cất giấu, đợi “giờ hoàng đạo” vận chuyển đi tiêu thụ.

16h ngày 12/3, có mặt trước Nhà văn hóa thôn Nghĩa Điền, chúng tôi tận mắt chứng kiến “những chuyến xe bão táp” của một nhóm lâm tặc (5 - 6 người) đang chở những phách gỗ có chiều dài 2 - 3m phóng bạt mạng, chạy về hướng UBND xã Ân Nghĩa mà không gặp bất cứ sự ngăn cản nào từ các ngành chức năng. Để “mục sở thị” số gỗ lậu này đi về đâu, chúng tôi quyết định bám theo nhóm lâm tặc này.

Bám được chừng 4 - 5km thì lâm tặc lái xe máy khóa đuôi phát hiện nên đã lạng lách, ngăn chặn chúng tôi tiếp cận với các xe máy chở gỗ lậu đi trước. Để ngăn cản phóng viên đeo bám, một gã lâm tặc trong nhóm này đã điện thoại cho đồng bọn tiếp ứng. Chúng tôi bám theo được một đoạn, cách UBND xã Ân Nghĩa chừng 2km thì xuất hiện một người điều khiển xe máy từ trong hẻm chạy ngang ra, chặn trước mặt. Chúng tôi kịp tránh né và tiếp tục bám đuổi. Lúc này, lâm tặc quay trở lại tấn công, rượt đuổi phóng viên.

Một người dân địa phương (đề nghị giấu tên), cho biết: “Ở tuyến đường này, lúc nào chả có người vận chuyển gỗ về tập kết chờ chuyển đi tiêu thụ, bất kể ngày, đêm. Đặc biệt, cứ độ 4 - 6 giờ chiều là không ai dám ra đường vì sợ những khúc gỗ kềnh càng của lâm tặc đụng phải. Lâm tặc lộng hành và ung dung phá rừng, chở gỗ như chốn không người”. Khi chúng tôi hỏi “vận chuyển như vậy mà không bị bắt à?”, người này cho biết thêm: “Mấy anh kia (ý chỉ kiểm lâm - PV) đến đây đứng làm cảnh rồi về chứ có bắt bớ ai đâu mà sợ”.

Để vận chuyển gỗ lậu trót lọt, lâm tặc có rất nhiều “sáng kiến”. Chất 2 - 3 phách gỗ lên xe, chọn cách di chuyển theo nhóm. Trước khi di chuyển cũng như để tránh sự truy cản từ lực lượng kiểm tra, các đối tượng cho người đi trước để “thám thính”, đồng thời, bố trí một đối tượng áp tải, quan sát phía sau. Chưa hết, một đầu gỗ được đặt trên bánh xe nhỏ, đầu gỗ còn lại nối liền với đuôi xe máy. Với cách này, mỗi chuyến lâm tặc vận chuyển được 3 súc gỗ với tổng khối lượng khoảng 0,3m3. Lâm tặc cũng chất từng súc gỗ nằm ngang sau yên xe rồi cứ thế phóng như bay.

Trả lời về tình trạng gỗ lậu được lâm tặc ngang nhiên vận chuyển công khai “giữa thanh thiên bạch nhật”, ông Phạm Lộc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Ân, nói: “Để kiểm soát tình trạng vận chuyển lâm sản trên địa bàn, chúng tôi có lập trạm kiểm soát tại ngã ba Gò Loi, xã Ân Tường Tây. Thời gian qua, chúng tôi tổ chức kiểm soát thường xuyên; các loại xe, phương tiện đều được kiểm tra và lập biên bản xử lý nếu phát hiện vi phạm”.

Ông Lộc nói vậy, nhưng suốt đoạn đường dài gần 5km từ đầu thôn Nghĩa Điền về đến UBND xã Ân Nghĩa, chúng tôi không hề nhìn thấy lực lượng chức năng nào xuất hiện để ngăn chặn đoàn xe mà lâm tặc chở gỗ lậu về xuôi.

Chúng tôi tiếp tục thắc mắc tại sao Trạm kiểm soát lâm sản có cán bộ “canh gác” túc trực thường xuyên, hằng ngày gỗ trên rừng vẫn “vô tư” vận chuyển qua địa bàn mà không hề bị phát hiện, mặc dù sự việc trên diễn ra trong thời gian dài và công khai giữa ban ngày?

Lý giải về vấn đề trên, ông Lộc cho rằng: “Hiện chúng tôi đang làm hết mình để ngăn chặn nhưng do nhiều yếu tố như lực lượng mỏng, trong khi công việc lại nhiều, địa bàn lại quá rộng, hình thức vận chuyển tinh vi. Hơn nữa, lâm tặc quá đông người, được tổ chức theo nhóm, vận chuyển vào lúc sẩm tối và ban đêm nên rất khó chặn đứng được lâm tặc. Thậm chí, khi lực lượng Công an và cán bộ Kiểm lâm huyện truy quét, vây bắt, lâm tặc sẵn sàng dùng dao, rựa, gậy gộc, đá sỏi… chống trả nên nhiều lúc cũng chưa kiểm soát được hết”.

Hoàng Nguyên
.
.
.